1

ทีมงานวันสร้างสุข สร้างรอยยิ้มให้กับเด็กๆ โรงเรียนชุมชนบ้านดอนตัน จ.น่าน จากเงินบริจาคของคนไทยทั่วประเทศในโครงการวันสร้างสุข สู้ภัยน้ำท่วม 2567 และมอบเงินฟื้นฟูให้ 11 โรงเรียน รวมเป็นเงิน 1.6 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2567 เวลา 13.30 น. ที่โรงเรียนชุมชนบ้านดอนตัน อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน โดยมีนางนัฑวิภรณ์ จันต๊ะพรหมมา ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2 กล่าวต้อนรับ เนื่องในโอกาสที่ได้รับความช่วยเหลือจาก มูลนิธิเรวัต พุทธินันทน์ / ทีมงานวันสร้างสุข-สื่อมวลชนช่อง ONE โดยศิลปินและนักแสดงจากช่องวัน 31 อย่าง ไข่มุก รุ่งรัตน์ , ปลื้ม ธยศทรณ์ , ปังปอนด์ สุริยกุล , เอิ้นขวัญ วรัญญา , เน็ค นฤพล รวมถึง คุณปาล์ม นิติรัฐ พิธีกรข่าวและทีมข่าวสำนักข่าววันนิวส์ จากการประสานงานของ ประสิทธิ์ – กัลยา สองเมืองแก่น ผู้สื่อข่าวช่อง ONE จังหวัดน่าน มอบเงินช่วยเหลือโรงเรียนประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดน่าน ซึ่งมีข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สพป. น่าน เขต 1/ เขต 2 ร่วมเป็นเกียรติกับโรงเรียนในสังกัด ในโอกาสที่สื่อมวลชนช่อง ONE มอบเงินช่วยเหลือโรงเรียนประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดน่านโดย ดร.วิชาญ เกษเพชร ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 มอบหมายให้ นายมานพ เถรหมื่นไวย นักประชาสัมพันธ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 ซึ่งโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 ได้รับความช่วยเหลือในครั้งนี้ 5 โรงเรียน เป็นเงินจำนวน 600,000 บาท (หกแสนบาทถ้วน) ประกอบด้วย โรงเรียนบ้านดอน (ศรีเสริมกสิกร) อำเภอเมืองน่าน 200,000 บาท โรงเรียนบ้านม่วงตึ๊ด 100,000 บาท โรงเรียนบ้านหาดเค็ด 100,000 บาท โรงเรียนชุมชนบ้านน้ำปั้ว 100,000 บาท โรงเรียนบ้านไหล่น่าน 100,000 บาท และโรงเรียนสตรีศรีน่าน จำนวนเงิน 200,000 บาท

สำหรับในพื้นที่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2 ได้มอบเงินสนับสนุนฟื้นฟู โรงเรียนทั้งหมด 6 แห่งที่ได้รับผลกระทบได้แก่ โรงเรียนชุมชนบ้านดอนตัน จำนวนเงิน 400,000 บาท / โรงเรียนบ้านสบหนอง จำนวนเงิน 100,000 บาท / โรงเรียนบ้านนาหนุน 2 จำนวนเงิน 100,000 บาท / โรงเรียนบ้านเชียงแล นาทราย จำนวนเงิน 100,000 บาท และ โรงเรียนชุมชนไตรคามราษฎร์บำรุง จำนวนเงิน 100,000 บาท มอบเงินฟื้นฟูให้ 11 โรงเรียน รวมเป็นเงิน 1.6 ล้านบาท

สำหรับร่องรอยความเสียหายที่โรงเรียนชุมชนบ้านดอนตัน ในพื้นที่ อ.ท่าวังผา จ.น่าน หลังจากที่นี่ถูกน้ำท่วมหนัก ตั้งแต่วันที่ 21-24 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งคราบระดับน้ำยังคงหลงเหลือเอาไว้ให้เห็น บางจุดที่เป็นพื้นที่ต่ำมากๆ เช่นทางฝั่งของโรงอาหารและอาคารจตุรมิตร ซึ่งเป็นอาคารห้องสมุดของน้องๆ จมน้ำทั้งหมด โดยเฉพาะห้องเรียนที่สำรวจก่อนหน้านี้ พังเสียหาย ใช้การไม่ได้ ระดับน้ำสูงสุดเกือบ 4 เมตร จนมิดอาคาร ทำให้อุปกรณ์การเรียนการสอนและเอกสารต่างๆ จมน้ำทั้งหมด เด็กๆ กว่า 72 คนต้องหยุดเรียนไป ก่อนที่ทางโรงเรียนจะกลับมาเปิดให้น้องๆ ได้กลับมาเรียนอีกครั้งเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ท่ามกลางเศษซากโต๊ะเรียน , เก้าอี้ , เครื่องใช้ไฟฟ้าและดินโคลนที่ยังอยู่

สำหรับที่นี่มีคุณครูและบุคลากรภายในโรงเรียนทั้งหมด 12 คน ทุกคนต่างร่วมใจมาช่วยกันฟื้นฟูโรงเรียน เพื่อให้เด็กๆ ได้รีบกลับมาเรียนหนังสือต่อ แม้ว่าบางคนบ้านก็ถูกน้ำท่วมเช่นกัน แต่การศึกษารอไม่ได้ โดย “โครงการวันสร้างสุข สู้ภัยน้ำท่วม 2567” และมูลนิธิเรวัต พุทธินันทน์ได้นำเงินบริจาคของคนไทยทั่วประเทศมามอบให้ เพื่อช่วยเหลือทางโรงเรียน

สำหรับวันนี้ทางโครงการวันสร้างสุข ก่อนจบกิจกรรมศิลปินและนักแสดงจากช่องวัน 31 ยังได้ร่วมทำกิจกรรมร้องเพลงเพื่อสร้างสีสันและให้กำลังใจน้องๆ คุณครูและผู้ปกครองที่มาร่วมกิจกรรมในวันนี้ด้วย

@@@@@@@@@@@

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น จ.น่าน