1

อช.ดอยผากลองนำกำลังรวบมอดไม้เถื่อน 4 คนพร้อมยาเสพติด

เมื่อวันที่ 17 ก.ย. 67 เวลา 10.40 น. นายกมล นวลใย ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13จ.แพร่ ได้สั่งการให้นายวิทวัฒน์ รองเดช หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยผากลองกับพวก ร่วมกับเจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปราม ส่วนอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากร สบอ.13 (แพร่) เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เวียงต้า และปลัดป้องกันอำเภอลอง ร่วมออกตรวจปราบปรามตามการสั่งการของผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (แพร่) ว่ามีการลักลอบตัดไม้ เจ้าหน้าที่จึงได้ออกตรวจลาดตระเวนเมื่อถึงบริเวณพิกัด 47Q 0607136E 2009494N พบตอไม้ซึ่งถูกตัดโค่นใหม่ๆ โดยไม้ได้ชักลากออกไปแล้ว

เจ้าหน้าที่จึงได้ติดตามร่องรอยห่างจากตอไม้ประมาณ 1 กิโลเมตร พบรถยนต์โตโยต้าสีแดง มีชาย 4 คน กำลังช่วยกันดันรถบรรทุกไม้ซึ่งติดหล่ม เจ้าหน้าที่ได้สอบถามทราบชื่อชายทั้ง 4 คน คือ นายมานัส (สงวนนามสกุล) นายชัยณรงค์ (สงวนนามสกุล) นายเกรียงศักดิ์ (สงวนนามสกุล)และนายวิสุทธิพงศ์ (สงวนนามสกุล) ซึ่งรถยนต์บรรทุกไม้สักท่อน จำนวน 4 ท่อน ปริมาตร 0.65 ลูกบาศก์เมตร พร้อมอุปกรณ์ที่ใช้กระทำผิด จำนวน 7 รายการ และยาบ้า จำนวน 5 เม็ด

สอบถามผู้ต้องหาทั้ง 4 ราย รับว่าได้ร่วมกันตัดไม้มาจากในเขตอุทยานฯ และจะนำออกไปจำหน่าย แต่ผู้ต้องหาไม่ยอมให้การกับเจ้าหน้าที่ว่าไปจำหน่ายให้กับผู้ใด ที่ไหน จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 มาตรา 19 พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 11 มาตรา 48 และพ.ร.บ.เลื่อยโซ่ยนต์ พ.ศ.2545 พร้อมทั้งได้จัดทำบันทึกและส่งมอบตัวผู้ต้องหา พร้อมอุปกรณ์ฯให้ร.ต.อ.ชินกร ชมภูแสนืรองสว.สอลสวนสภ.เวียงต้าอ.ลองพนักงานสอบสวนประจำวัน สภ.เวียงต้า เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายและแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมตามอำนาจหน้าที่ต่อไป//