1

น่าน ระดมกำลังทั้งภาครัฐและเอกชน kick off ทำความสะอาดรอบเมืองเขตเศรษฐกิจ หลังน้ำลด 

เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2567 เวลา 09.00 น. ณ ลานรวมใจ เชิงสะพานพัฒนาภาคเหนือ อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน ส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ องค์กรส่วนท้องถิ่น หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน องค์กรสาธารณกุศล และประชาชนจิตอาสา  “รวมพลังช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยจังหวัดน่าน”  ร่วมแรงฟื้นฟู ล้างเมือง จากสถานการณ์คลี่คลายจากอุทกภัยน้ำท่วมหนักในพื้นที่จังหวัดน่าน หลังจากที่วานนี้ได้ปล่อยแถวขบวนรถเพื่อทำความสะอาดตามอำเภอที่ได้รับผลกระทบแล้ว ประชาชนได้รับความเดือดร้อน เสียหายใน 13 อำเภอ 77 ตำบล 481 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 66,337 คน มีผู้เสียชีวิต 3 ราย สาธารณประโยชน์ได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง โดยได้แบ่งกำลังเจ้าหน้าที่พร้อมรถน้ำ และอุปกรณ์ กระจายฉีดน้ำล้างถนน เก็บขยะ และช่วยประชาชนทำความสะอาดบ้านเรือน ในเขตเทศบาลเมืองน่านที่เป็นเขตเศรษฐกิจเพื่อให้กลับสู่สภาพปกติโดยเร็ว

นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้กล่าวว่า สถานการณ์ปัจจุบันได้เริ่มคลี่คลาย เข้าสู่ระยะฟื้นฟูผู้ได้รับผลกระทบเร่งเข้าช่วยเหลือ ซ่อมแซมสิ่งก่อสร้าง เครื่องมือเครื่องใช้ในการประกอบอาชีพเส้นทางคมนาคม สิ่งสาธารณประโยชน์ที่เสียหาย และขั้นตอนต่อไปจะเร่งเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบที่ได้รับความเสียหาย ผลกระทบจากน้ำท่วม โดยมอบหมายให้ทุกอำเภอเร่งสำรวจให้แล้วเสร็จภาย ในวันที่ 15 กันยายนนี้ จะได้ข้อมูลความเสียหายในทุกอำเภอ และทำการเยียวยาจากการใช้เงินงบประมาณในการฟื้นฟูตามลำดับต่อไป โดยเริ่มจากงบฯและเงินสะสมขององค์กรส่วนท้องถิ่นนั้นๆ ก่อน  ซึ่งหากยังไม่เพียงพอ ก็จะใช้วงเงินในอำนาจของนายอำเภอ 5 แสนบาท และงบฯในอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัด 20 ล้านบาท พร้อมกับเน้นย้ำในทุกอำเภอต้องทำการสำรวจและช่วยเหลือครอบคลุมผู้ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมครั้งนี้ 
อย่างไรก็ตามขอขอบคุณทุกภาคส่วน ที่ได้เสียสละเวลาทุ่มเทแรงกายและทรัพยากร ทั้งหมดที่มีเข้าช่วยเหลือประชาชน ทั้งยังหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการรวมพลังช่วยเหลือ ผู้ประสบอุทกภัยจังหวัดน่านในวันนี้จะทำให้พี่น้องชาวน่านกลับมาดำรงชีวิตได้อย่างปกติสุขโดยเร็ว และให้กลังใจให้เจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความปลอดภัยด้วย

@@@@@@@@@

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น