1

เกษตรจังหวัดแพร่ ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ และให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัย จากการสำรวจเบื้องต้น มีพื้นที่ไร่ข้าวโพดถูกน้ำท่วม นับ 100 ไร่

 วันที่ 21 สิงหาคม 2567 นางสาวอัญชลี ปัญญากวาว เกษตรจังหวัดแพร่ เปิดเผยว่า  สำนักงานเกษตรจังหวัดแพร่ ร่วมกับ สำนักงานเกษตรอำเภอส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ (คำสั่งเฉพาะกิจฯ) พบว่า 
 1.อำเภอเมือง น้ำได้ล้นตลิ่ง(Y.1C) ท่วมพื้นที่การเกษตร ได้รับผลกระทบ 2 ตำบล  4 หมู่บ้านในตำบลแม่ยม และตำบลท่าข้าม  คาดการณ์พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหาย(ข้าวโพดฯ)  จำนวน 40 ไร่
 2.อำเภอสอง น้ำล้นตลิ่ง (Y.20) ท่วมพื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบ 3 ตำบล 5 หมู่บ้าน ได้แก่ ตำบลบ้านกลาง ตำยลบ้านหนุน และตำบลห้วยหม้าย คาดการณ์พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหาย(ข้าวโพดฯ)  จำนวน 90 ไร่
 พร้อมกันนี้ ได้แจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำยมให้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดและเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นโดยเฉพาะประชาชนที่อยู่บริเวณใกล้แม่น้ำยมให้เตรียมขนย้ายทรัพย์สินทันทีที่ได้รับการแจ้งเดือน และให้เตรียม เครื่องสูบน้ำ การเปิดทางระบายน้ำในพื้นที่การเกษตร

การให้ความช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบภัย ได้ประสานอำเภอและจังหวัดในการแจ้งเหตุประสบภัยพื้นที่การเกษตร(คชภ.1) โดยการประสาน ชลประทานจังหวัดแพร่ และท้องถิ่นร่วมสนับสนุนเครื่องสูบน้ำเครื่องจักรกลและอุปกรณ์ต่างๆ พร้อมเข้าช่วยเหลือทันที