1

เชียงราย ผู้เลี้ยงกุ้งใน อ่วมฝนถล่มหนักท่วมบ่อกุ้ง เสียหายยับนับ 1,000 ไร่

หลังจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักติดต่อกันนานหลายวันทำให้เกิดน้ำท่วมหลายพื้นที่ของจังหวัดเชียงราย ทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งก้ามกราม ใน ต.เวียง อ.เทิง จ.เชียงราย ซึ่งเลี้ยงอยู่ใกล้แม่น้ำลาว และแม่น้ำอิง ถูกน้ำอิงไหลเข้าท่วม กว่า 1,800 ไร่ และได้เอ่อล้นท่วมบ่อกุ้งเป็นวงกว้าง เกษตรกรเลี้ยงกุ้งได้รับความเสียหายอย่างหนัก
นายสุบรรณ เฉลิมศิริ ประธานกลุ่มผู้เลี้ยงกุ้ง อ.เทิง กล่าวว่า เกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งที่ลงทะเบียนมีจำนวนกว่า 500 ไร่ แต่ความจริงมีมากกว่า 1,800 ไร่ ขณะนี้ได้รับความเสียหายทั้งหมดจากน้ำอิงที่เอ่อล้านเข้าท่วมเป็นวงกว้าง และกุ้งที่ถูกน้ำท่วมเป็นกุ้งที่เลี้ยงมานานกว่า 6-7 เดือน และเตรียมส่งขายได้แล้ว คิดเป็นมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท ทำให้กลุ่มเกษตรกรได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ส่วนสาเหตุที่ทำให้บ่อกุ้งได้รับความเสียหายอย่างหนักในปีนี้ เนื่องจากกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งไม่เคยถูกน้ำท่วมมาเป็นเวลานานกว่า 10 ปีแล้วทำให้เกิดความชะล่าใจ
นอกจากนี้ยังพบว่าสแลนที่เกษตรกรใช้นำมาล้อมบ่อกุ้งเอาไว้ เพื่อไม่ให้กุ้งหลุดออกจากบ่อได้ขาดตลาดหาซื้อไม่ได้ เนื่องจากกลุ่มเกษตรกรต่างพากันแย่งกันซื้อเพื่อนำมาล้อมบ่อกุ้ง ที่ยังพอจะหาซื้อได้ต้องไปที่ อ.เชียงคำ จ.พะเยา หรือที่ตัว อ.เมืองเชียงราย ซึ่งต้องเดินทางไกลออกไปเกือบ 100 กิโล
สำหรับบ่อเลี้ยงกุ้งก้ามกรามใน อ.เทิง เลี้ยงอยู่ใกล้แม่น้ำลาวและแม่น้ำอิง ทำให้กุ้งก้ามกราม อำเภอเทิง ที่กลุ่มเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงกุ้งได้ทำการเพาะเลี้ยงมาเป็นเวลานาน กว่า 20 ปีแล้ว เนื่องจากกุ้งก้ามกรามของที่ อ.เทิง มีลักษณะสมบูรณ์ ตัวใหญ่ เนื้อแน่น เป็นที่พึงพอใจของผู้บริโภค และมีความต้องการบริโภคเพิ่มขึ้นต่อเนื่องทุกปี ซึ่งปีนี้นับเป็นปีแรกที่ถูกน้ำท่วมใหญ่ขนาดนี้
//////////////////////