1

จังหวัดแพร่จัดงานประเพณีตั้งธรรมหลวง ฟังเทศน์มหาชาติ มหาเวสสันดรชาดก เฉลิมพระเกียรติประจำปี 2567 สืบทอดมรดกของพระพุทธศาสนา

วันที่ 20 สิงหาคม 2567 เวลา 09.00 น. ที่มณฑลพิธีศาลาพุทธสถาน วัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ นายคุณากร คชหิรัญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เป็นประธานเปิดงานประเพณีตั้งธรรมหลวง โครงการเทศน์มหาชาติ มหาเวสสันดรชาดก เฉลิมพระเกียรติ ประจำปี 2567 ซึ่งจังหวัดแพร่ร่วมกับโรงเรียนพุทธโกศัยวิทยา และมูลนิธิสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชจัดขึ้นเพื่อสมทบทุนมูลนิธิฯ และสมทบทุนภัตตาหาร ทุนการศึกษา ตลอดจนอุปกรณ์การเรียนของพระภิกษุ สามเณรนักเรียน และส่งเสริมอนุรักษ์ประเพณีเทศน์มหาชาติเวสสันดรชาดก อันเป็นมรดกของชาติให้กับเด็กและเยาวชนรวมถึงประชาชนทั่วไป โดยมีพระราชเขมากร เจ้าคณะจังหวัดแพร่ เจ้าอาวาสวัดพระบาทมิ่งเมืองวรหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์
สำหรับประเพณีการทำบุญตั้งธรรมหลวงฟังเทศน์มหาชาติ มหาเวสสันดรชาดก เป็นประเพณีที่มีมาแต่โบราณ มหาเวสสันดรชาดกเป็นเรื่องที่ว่าด้วยพระจริยาวัตรของพระพุทธเจ้าในอดีตชาติ เมื่อครั้งเสวยพระชาติเป็นพระเวสสันดร ทรงบำเพ็ญพระบารมีเป็นพระชาติสุดท้าย ก่อนที่จะมาตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า พระพุทธองค์ได้ตรัสแก่พระภิกษุสงฆ์โดยปรารภการประชุมพระประยูรญาติ ซึ่งมีพระเจ้าสุทโธทนะ พระบิดาเป็นประธาน ณ เมืองกบิลพัสดุ์ เมื่อครั้งเสด็จไปเมืองกบิลพัสดุ์เป็นครั้งแรก มหาเวสสันดรชาดกมี 13 กัณฑ์ รวม 1,000 พระคาถา การฟังเทศน์มหาชาติ ถือว่าเป็นมหากุศอย่างยิ่ง คือผู้ฟังเทศน์มหาชาติจบภายในวันเดียวจะเกิดพบศาสนาพระศรีอริยเมตไตรยในอนาคต ซึ่งมีความสุขสมบูรณ์ ได้มหากุศลอันยิ่งใหญ่ และยังได้รับความสนุกสนาน และความเพลิดเพลินด้วยทำนองไพเราะของแต่ละท้องถิ่นอีกด้วย