1

น่านขับเคลื่อนเมืองน่าน สู่การเป็นสมาชิกเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ขององค์กร UNESCO ด้านหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้าน

เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2567 ที่ ห้องดอกเสี้ยว โรงแรมน่านตรึงใจ ตำบลผาสิงห์ อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน นายชัยนรงค์ วงค์ใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวต้อนรับ ผู้แทนสมาชิกเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้านจากจังหวัดเชียงใหม่และสุโขทัย ผู้ประกอบการ และนักสร้างสรรค์งานด้านหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้านในจังหวัดน่าน ที่เข้าร่วมกิจกรรมสร้างการรับรู้การขับเคลื่อนเมืองน่าน สู่การเป็นสมาชิกเครื่องสร้างสร้างสรรค์ขององค์การยูเนสโก ด้านหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้าน เพื่อการประชาสัมพันธ์และสร้างภาพลักษณ์การขับเคลื่อนเมืองน่านสู่ การเป็นสมาชิกเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ขององค์กร UNESCO สร้างความเข้าใจกับทุกภาคส่วนในจังหวัดน่าน ถึงแนวทางการบูรณาการทำงานตามภารกิจ ส่งเสริมให้เมืองก้าวสู่การสร้างอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ พร้อมทั้งได้เผยแพร่อัตลักษณ์วัฒนธรรมของเมืองน่านให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น โดยมี ดร.ชุมพล มุสิกานนท์ รองผู้อำนวยการ อพท. เป็นประธานเปิดกิจกรรมสร้างการรับรู้การขับเคลื่อนเมืองน่าน สู่การเป็นสมาชิกเครื่องสร้างสร้างสรรค์ขององค์การยูเนสโก ด้านหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้าน ในครั้งนี่
ดร.ชุมพล มุสิกานนท์ รองผู้อำนวยการ อพท. กล่าวว่าการจัดกิจกรรมครั้งนี้ เนื่องจากเมืองสร้างสรรค์เป็นกิจกรรมที่ต้องเกิดจากความร่วมมือของทุกภาคส่วน เพื่อให้เกิดผลสำเร็จที่เกิดประโยชน์ต่อเมืองอย่างแท้จริง การได้มีโอกาสทำความเข้าใจกับแนวทางและเป้าหมายของโครงการเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการมีผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงเมืองสร้างสรรค์ที่มีประสบการณ์การดำเนินงานที่ผ่านมา มาร่วมแลกเปลี่ยนแนวทางโดยตรง เป็นอีกแนวทางหนึ่ง ซึ่งจะช่วยให้ทุกภาคส่วนได้เข้าใจและมองเห็นแนวทางการบูรณาการให้สอดคล้องกัน เพื่อส่งเสริมการพัฒนาหัตกรรมศิลปะพื้นบ้านของน่านให้เป็นไปได้อย่างเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดและใช้โอกาสร่วมกันหารือแนวทางการทำงานของผู้มีประสบการณ์อย่างเชียงใหม่และสุโขทัย ในการร่วมแลกเปลี่ยนแนวทางการทำงานและข้อจำกัดต่างๆ ได้

ด้าน นางศุภรดา กานดิศยากุล ผจก.อพท.น่าน กล่าวว่า การจัดกิจกรรมสร้างการรับรู้การขับเคลื่อนเมืองน่านสู่การเป็นสมาชิกเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ขององค์การยูเนสโก ด้านหัตกรรมและศิลปะพื้นบ้าน มีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์และแสดงถึงจุดยืนหรือความความมุ่งมั่นตั้งใจของเมืองน่าน เพื่อเป็นการสร้างความเข้าใจและตระหนักรู้ถึงเป้าหมาย และประโยชน์ของการขับเคลื่อนเมืองการเป็นสมาชิกเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ขององค์การยูเนสโก โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิด้านวัฒนธรรมและเมืองสร้างสรรค์ คณะทำงานขับเคลื่อนเมืองสร้างสรรค์เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ที่ปรึกษาคณะกรรมการขับเคลื่อนการยกระดับเมืองน่านสู่การเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ และสมาชิกเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านหัตถกรรมและศิลปะพื้นบ้านของประเทศไทย เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้

@@@@@@@@@@

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น จ.น่าน