1

เชียงราย ชนกลุ่มน้อยต้องการทุนซื้ออาวุธ เร่งส่งยาเสพติด ทหารผาเมือง ปะทะคาราวานยา ชายแดนดอยผาหมี

วันที่ 10 ส.ค.67 พ.อ.กิดากร จันทรา รอง ผบ.กองกำลังผาเมือง พ.อ.ณฑี ทิมเสน ผบ.ฉก.ทัพเจ้าตาก ได้เข้าพื้นที่จุดปะทะยาเสพติดระหว่าง กำลังทหาร ร้อย ม.2 ฉก.ทัพเจ้าตาก กองกำลังผาเมือง กับคาราวานลำเลียงยาเสพติด หลังจากเมื่อ เวลา 22.30 น. คืนวันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา ร้อย.ม.2 ฉก.ทัพเจ้าตาก จัดกำลังพล จำนวน 1 ชุดปฏิบัติการ ทำการเฝ้าตรวจเพื่อป้องกันและสกัดกั้นยาเสพติด บริเวณพื้นที่ชายแดน บ้านผาหมี 7 ม.6 ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ได้ตรวจพบกลุ่มคนต้องสงสัย ประมาณ 6-8 คน แบกเป้สัมภาระเดินฝ่าความมืดลัดเลาะมาตามป่าเขา จากประเทศเดื่อนบ้าน เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเพื่อขอทำการตรวจค้น แต่กลุ่มคนดังกล่าวได้ใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดยิงใส่เจ้าหน้าที่จึงเกิดการปะทะกันประมาณ 5 นาที ก่อนที่กลุ่มคนดังกล่าว จะล่าถอยกลับไป หลังจากจบการปะทะ ร้อย.ม.2 ฉก.ทัพเจ้าตาก ได้จัดกำลังเพิ่มเติม 2 ชุดปฏิบัติการ เพื่อเข้าวางกำลังในการควบคุมพื้นที่เกิดเหตุ จนกระทั่ง เวลา 06.00 น.วันที่ 10 ส.ค. 67 จึงได้ทำการเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุดังกล่าว ผลการปฏิบัติตรวจพบเป้กระสอบดัดแปลง ภายในบรรจุยาเสพติดจำนวน 5 เป้

เมื่อเปิดออกภายในพบยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 3 เป้ เป้ละ 200,00 เม็ด รวมทั้งสิ้น 600,000 เม็ด ยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เฮโรอีน) จำนวน 2 เป้ ภายในเป้บรรจุเฮโรอีนจำนวนเป้ละ 12 ถุง น้ำหนักถุงละประมาณ 400 กรัม รวมน้ำหนักประมาณ 9.6 กิโลกรัม

พ.อ.กิดากร กล่าวว่า ปัจจุบันกองกำลังผาเมืองได้ตรวจเข้มตามแนวชายแดนเพื่อสกัดกั้นยาเสพติดไม่ให้เข้ามายังชั้นในของประเทศ สำหรับยาเสพติดที่ตรวจยึดได้ในครั้งนี้มีเฮโลอีน มาด้วยคาดว่าจะส่งออกไปยังประเทศที่ 3 ซึ่งใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่าน เนื่องจากในประเทศไทยมีความต้องการยาบ้ามากกว่าเฮโลอีน

“สำหรับสถานการณ์ยาเสพติดในพื้นที่ชายแดนกองกำลังผาเมืองได้สกัดกั้นอย่างเต็มความสามารถ ร่วมกับหน่วยงานต่างๆในพื้นที่ เพื่อป้องกันไม่ให้ที่รักเข้าไปสู่ชั้นในของประเทศ และขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ให้ข้อมูลข่าวสารกับทางเจ้าหน้าที่ เพื่อจะได้ช่วยกันป้องกันไม่ให้ยาเสพติดไม่ให้เข้ามาได้ ในช่วงนี้จะเห็นว่า มียาเสพติด ถ้ารับเข้ามาอย่างต่อเนื่องเนื่องจากสถานการณ์ในประเทศเพื่อนบ้านอย่างมีการสู้รบ ซึ่งมีความต้องการ ทุนทรัพย์ในการซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ของชนกลุ่มน้อยจึลมีการส่งยาเสพติดเข้ามาจำหน่ายเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่จะสกัดกั้นเอาำว้ในพื้นที่ชายแดนให้ได้มากที่สุด” รอง ผบ.กองกำลังผาเมืองกล่าว