1

จังหวัดแม่ฮ่องสอน จัดงาน “สายสัมพันธ์มิตรภาพ ไทย – ญี่ปุ่น” อำเภอขุนยวม รำลึกความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น และเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

วันที่ 1 สิงหาคม 2567 เวลา 18.00 น. ที่ อนุสรณ์สถานมิตรภาพไทย – ญี่ปุ่น อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน มอบหมายให้ นายบุญลือ ธรรมธรานุรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “สายสัมพันธ์มิตรภาพไทย – ญี่ปุ่น อำเภอขุนยวม พ.ศ.2567” โดยมี หัวหน้าส่วนราชระดับจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชนในพื้นที่ร่วมพิธี

สำหรับการกิจกรรมครั้งนี้ เพื่อรำลึกถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทย-ญี่ปุ่น แลกเปลี่ยนเรียนรู้วัฒนธรรม ระหว่างกัน อีกทั้งเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ ตลอดจนเป็นการประชาสัมพันธ์อนุสรณ์สถานมิตรภาพ ไทย-ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชน ในการพัฒนาและยกระดับเศรษฐกิจรายได้ของชุมชนและครัวเรือน โดยภายในกิจกรรมมีพิธีมอบรถบรรทุกน้ำอเนกประสงค์และรถกู้ภัยฉุกเฉินที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลญี่ปุ่น ผ่านโครงการความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจแบบให้เปล่าเพื่อพื้นฐานและความมั่นคงของมนุษย์ (โครงการคุซะโนเนะ) ให้แก่เทศบาลตำบลขุนยวม และ องค์การบริหารส่วนตำบลแม่อูคอ

ทั้งนี้ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ทหารญี่ปุ่นใช้พื้นที่ อ.ขุนยวมเป็นที่ตั้งค่ายพักแรม โดยไม่มีภาพความรุนแรงของสงคราม หรือการสู้รบแต่อย่างใด มีเพียงความผูกพันและมิตรภาพระหว่างกัน ขณะที่ทหารญี่ปุ่นบางนาย แต่งงานกับหญิงสาวชาวไทใหญ่ใน อ.ขุนยวม สร้างตำนานรัก คล้ายวรรณกรรมเรื่องคู่กรรม โกโบริ อังศุมาลิน ซึ่งมีทายาทสืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน
///////////