1

ประธานกรรมาธิการการสาธารณสุขฯ ร่วมพิธีลงเสาเอก เสาโทและทอดผ้าป่าอาคารฟอกไต โรงพยาบาลหนองม่วงไข่ ตำบลน้ำรัด อำเภอหนองม่วงไข่ จังหวัดแพร่

พระอาจารย์มงคลกิตต์ ถิรสทฺโธ ประธานที่พักสงฆ์ถ้ำผาบ่อง ตำบลเวียงต้า อำเภอลอง จังหวัดแพร่ จึงได้มีความตั้งใจที่จะจัดผ้าป่าสามัคคี สมทบทุนจัดสร้างอาคารฟอกไต ณ โรงพยาบาลหนองม่วงไข่ เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตให้กับผู้ป่วยโรคไต

ซึ่งในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 นายแพทย์ทศพร เสรีรักษ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดแพร่ เขต 1 ประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร ร่วมพิธีลงเสาเอก เสาโท และทอดผ้าป่า ณ โรงพยาบาลหนองม่วงไข่ 329 ตำบลน้ำรัด อำเภอหนองม่วงไข่ จังหวัดแพร่

นายแพทย์ทศพรได้กล่าวว่า โรงพยาบาลหนองม่วงไข่ เป็นโรงพยาบาลชุมชนขนาดขนาด 30 เตียง มีแพทย์ 5 คน ถ้าได้รับการพัฒนาศักยภาพให้สูงขึ้นก็จะสามารถดูแลรักษาผู้ป่วยในเขตอำเภอหนองม่วงไข่รวมทั้งบางส่วนของอำเภอสองและอำเภอเมือง ไม่จำเป็นต้องไป แออัดที่โรงพยาบาลแพร่ ปัจจุบันมีผู้ป่วยโรคไต มากขึ้นเรื่อย ๆ ผู้ป่วยที่เป็นโรคไตวายเรื้อรัง มีความจำเป็นต้องได้รับการฟอกไตสัปดาห์ละ 3 ครั้ง จึงเป็นความยากลำบากและสิ้นเปลืองที่จะต้องเดินทางไปฟอกไตในตัวจังหวัดแพร่

ตอนนี้ปัญหาเรื่องที่ดินที่จะสร้างอาคารฟอกไต ทราบว่ายังมีปัญหาอยู่คือเป็นที่ดินของกรมธนารักษ์ จึงอาจจะยังไม่สามารถสร้างได้ทันที จะเร่งไปประสานงานกับกรมธนารักษ์เพื่อขออนุญาตให้โรงพยาบาลหนองม่วงไข่ได้ใช้ประโยชน์ในที่ดินโดยเร็ว คาดว่าจะใช้เวลาไม่น่าจะเกิน 6 เดือนอาคารฟอกไตก็น่าจะสำเร็จให้บริการแก่ประชาชนได้