1

พะเยา ฮือฮา!!พบคัมภีร์ปับสาโบราณ เขียนจารด้วย ทองคำ อายุ กว่า500 ปี

วันที่ 24 ก.ค 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพบคัมภีร์ปับสาโบราณ เขียนจารด้วย ทองคำเปลวบริสุทธิ์ สีเหลืองทองอร่ามทั้งเล่มอายุ 500 กว่าปีโดยทางพระเดชพระคุณ ท่านเจ้าคุณ พระวิมลญาณมุนี ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดพะเยา เจ้าอาวาสวัดลี ต.เวียง อ.เมือง จ.พะเยา ได้เก็บอนุรักษ์คัมภีร์ โบราณ ไว้ ในพิพิธภัณฑ์เวียงพะเยา(วัดลี ) คัมภีร์โบราณ และปับสา ของวัดลี ซึ่งมีจำนวนกว่า 2,000 ผูก และมีอายุมากกว่า 100 ปีขึ้นไปจนถึงหลายร้อยปี
ซึ่งจะมีคัมภีร์โบราณอายุ 262 ปี ชื่อ ธรรมมหาพน เป็นภาษาบาลี กล่าวถึงป่า หิมพานต์ในมหาชาติชาดก และพบธรรมอายุ 252 ปี ชื่อ ธรรมทีฆนิกาย มีถึง 3 ผูก และคัมภีร์โบราณอื่นๆ พบว่ามีกว่า1,600 เรื่องและส่วนที่ยังไม่ได้สำรวจอีกกว่า 200 -300 เรื่อง ซึ่งคาดว่าคัมภีร์ และปับสาโบราณของวัดลีมีไม่น้อย กว่า 2,000 ผูก

และที่น่าทึ่งคือมีการค้นพบคัมภีร์ปับสาโบราณที่ เขียนจารด้วย ทองคำเปลวบริสุทธิ์ สีเหลืองทองอร่ามทั้งเล่ม โดยเป็น อักษรธรรมล้านนาทั้งหมด ทางพระเดชพระคุณ ท่านเจ้าคุณ พระวิมลญาณมุนี จึงได้จัดเก็บรักษา ไว้ภายในพิพิธภัณฑ์วัดลี เพื่อให้เป็นสถาน ที่ ศึกษาทางด้านวัฒนธรรม เรื่องคัมภีร์ธัมม์ มีพิธีตากธัมม์ แห่ธัมม์ ตานธัมม์ ซึ่งเป็นงานประเพณีประจำปี ของวัดลีต่อไป