1

ทต.ห้วยอ้อ อ.ลองจัดงาน “ประเพณีแห่เทียนพรรษา” ประจำปี 2567จบลงอิ่มบุญกันทั่วหน้า

เมื่อวันที่19กรกฎาคม 2567ที่ผ่านมานายสมชาย จารุรัชต์ นายกเทศมนตรีตำบลห้วยอ้ออ.ลอง จ.แพร่ คณะผู้บริหาร,ประธานสภา,สมาชิกสภา,พนักงานเทศบาลและเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลห้วยอ้อ ได้ร่วมกันต้อนรับนายธีระ แก้วมา นายอำเภอลองและคณะ ที่ได้นำรถ แห่เทียนพรรษาของอำเภอลอง เข้าร่วมขบวนแห่เทียนพรรษา งานประเพณีแห่เทียนพรรษา ประจำปี 2567 ของเทศบาลตำบลห้วยอ้อ ณ หน้าสนามกีฬาเทศบาลตำบลห้วยอ้อ อ.ลอง จ.แพร่

ซึ่งขบวนแห่เทียนพรรษา
ปีนี้มีทั้งหมดจำนวน 13 ขบวน พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการอำเภอลอง,ผู้อำนวยการสถานศึกษา,คณะครูและนักเรียนโรงเรียนในอำเภอลอง,กำนันตำบลห้วยอ้อ,ผู้ใหญ่บ้านและผู้นำชุมชนในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลห้วยอ้อ คณะศรัทธาวัดศรีดอนคำและวัดดอนมูลพุทธศาสนิกชนในตำบลห้วยอ้อและในอำเภอลอง พร้อมใจกันเข้าร่วมขบวนแห่เทียนพรรษากันเป็นจำนวนมาก

ซึ่งเทศบาลตำบลห้วยอ้อ ได้กำหนดจัดงาน “ประเพณีแห่เทียนพรรษา” ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 9 – 19 กรกฎาคม 2567 เพื่อเป็นการรักษาไว้ซึ่งขนบ
ธรรมเนียมประเพณีที่แสดงถึงความศรัทธา ความสามัคคีระหว่างหน่วยงานของภาครัฐ,หน่วยงานภาคเอกชน,สถานศึกษา,วัดและชุมชน ในการสืบทอดพระพุทธศาสนาให้ธำรงอยู่สืบไป ซึ่งมีกิจกรรมหล่อเทียนพรรษา ระหว่างวันที่ 9 – 12 กรกฎาคม 2567 และมีพิธีหล่อเทียนพรรษา (หล่อเทียนพรรษาปฐมฤกษ์) ในวันอังคารที่ 9 กรกฎาคม 2567 ณ วัดดอนมูล หมู่ที่ 10 ตำบลห้วยอ้อ และมีขบวนแห่เทียนพรรษา, พิธีเปิดงานประเพณีแห่เทียนพรรษา,การถวายเทียนพรรษา ในวันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม 2567 ณ วัดศรีดอนคำ เพื่อนำเทียนพรรษาถวายให้กับวัดศรีดอนคำและวัดดอนมูล ซึ่งเป็นวัดในเขตพื้นที่เทศบาลตำบลห้วยอ้อ เพื่อถวายให้พระสงฆ์ซึ่งจำพรรษาเป็นเวลา 3 เดือน เนื่องในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ซึ่งวันอาสาฬหบูชาปีนี้ตรงกับวันที่ 20 กรกฎาคม 2567 และวันเข้าพรรษาตรงกับวันที่ 21 กรกฎาคม 2567 ซึ่งเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา
งานประเพณีแห่เทียนพรรษาฟ ประจำปี พ.ศ.2567 เทศบาลตำบลห้วยอ้อ มีพิธีเปิดโครงการฯ เวลา 09.40 น.

โดยนายธีระ แก้วมา นายอำเภอลอง กล่าวรายงานโดยนายสมชาย จารุรัชต์ นายกเทศมนตรีตำบลห้วยอ้อ เสร็จแล้วเป็นการถวายเทียนพรรษาของอำเภอลอง,เทศบาลตำบลห้วยอ้อ,สถานศึกษา,กำนันตำบลห้วยอ้อ,ผู้ใหญ่บ้านในเขตเทศบาลตำบลห้วยอ้อ เสร็จแล้วเป็นการมอบเกียรติบัตรให้กับคณะกรรมการตัดสินการประกวดขบวนแห่เทียนพรรษา หลังจากนั้นเป็นการมอบรางวัลขบวนแห่เทียนพรรษาและเกียรติบัตรให้กับขบวนแห่ที่ได้รับรางวัล เสร็จแล้วได้ไปถวายเทียนพรรษา ณ วัดดอนมูล เป็นอันเสร็จสิ้นงานประเพณีแห่เทียนพรรษา ประจำปี 2567 เทศบาลตำบลห้วยอ้อ/