1

เชียงราย เสวนา บริหารจัดการ เพื่ออากาศสะอาด พ.ศ. … การแก้ปัญหา PM 2.5 อย่างยั่งยืนครอบคลุมและทั่วถึง โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

ที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลแม่สาย นางจุฬาลักษณ์ ขันสุธรรม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.เชียงราย นายนิติพล ผิวเหมาะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.เชียงราย นางนภาจรี จิวะนันทประวัติ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายโครงการ มูลนิธิ คอนราด อาเดนาวร์ นายชัยยนต์ ศรีสมุทร นายกเทศมนตรีตำบลแม่สาย จ.เชียงราย นายปรเมศวร์ ขัติยะ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ โรงพยาบาลแม่สาย นางสาวเจริญพร แจ้งวันสุข นักวิชาการศุลกากรชำนาญการ หัวหน้าฝ่ายบริการศุลกากรที่ 2 ด่านศุลกากรแม่สาย นางสาวผกายมาศ เวียร์ร่า ประธานหอการค้าอำเภอแม่สาย ผู้ช่วยศาสตราจารย์นิอร สิริมงคลเลิศกุล มหาวิทยาลัย เทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ได้ร่วมกันจัดเวทีเสวนา การมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นของทุกภาคส่วนต่อร่างพระราชบัญญัติบริหารจัดการ เพื่ออากาศสะอาด พ.ศ. … : การแก้ปัญหาฝุ่นมลพิษ PM 2.5 อย่างยั่งยืน ครอบคลุมและทั่วถึง โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

โดยการเสวนามีผู้เข้าร่วมรับฟังและเสนอความคิดเห็นจากประชาชนในหลายหมู่บ้าน ยาวชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ถึงการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่เกิดขึ้นทุกปี ซึ่ง อ.แม่สาย เป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากฝุ่น PM 2.5 มาอย่างยาวนาน ในแต่ละปียาวถึงปีละ 3 เดือนที่ประชาชนต้องรับผลกระทบอย่างหนัก และต้องการการแก้ไขที่ดีมากขึ้นจากการจัดการของรัฐบาล

ในเวทีเสวนา ได้มีการนำเสนอถึงจำนวนจุดฮอตสปอตที่เกิดขึ้นภายในจังหวัดเชียงรายในปีที่ผ่านมามีน้อยมากเมื่อเทียบกับพื้นที่จังหวัดข้างเคียง รวมถึงพื้นที่ประเทศเพื่อนบ้าน แต่จังหวัดเชียงราย โดยเฉพาะพื้นที่ อ.แม่สาย กลับได้รับผลกระทบจากค่าฝุ่นละอองในอากาศหรือ PM2.5 สูงเป็นดับต้นๆ ของประเทศ ทำให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับความเสี่ยงที่จะเกิดโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ และส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของคนในพื้นที่ การเสวนาครั้งนี้ได้มีการพูดถึงแนวทางในการแก้ไขปัญหาโดยได้มีการนำเสนอจากประชาชน หน่วยงานทีเกี่ยวข้อง เพื่อที่จะสะท้อนปัญหาไปยังรัฐบาล เช่น
การเข้าถึงข้อมูล PM2.5 ของประชาชน , มลพิษที่เกิดจากรถควันดำ รถเก่าไม่ได้มีการดูแลคุณภาพของรถ , ผู้สุงอายุหรือเด็กแรกเกิดป่วยบ่อยมากๆอยากให้ผู้เกี่ยวข้องแก้ปัญหาให้เรื่องนี้มันหมดไปเร็วๆ
, ไม่เอื้อนายทุนในการรับซื้อผลผลิตที่มาจากการเผา , การแก้ปัญหาที่ตรงจุดและแก้ปัญหาได้จริง , สนใจปัจจัยอื่นๆที่มีผลกระทบและให้ความรู้ ทำความเข้าใจผู้คน , ขอให้ทุกทักทุกฝ่ายสนับสนุนและสามารถทำเพื่อประชาชนได้อย่างแท้จริง , กำหนดอำนาจและภารกิจของหน่วยงานให้ชัดเจน
เสนอทางเลือกให้แก่ประชาชนที่ไม่สามารถเกิดพฤติกรรม/วิถีเดิมได้ , ลงมือทำสักที , ประกาศพ.ร.บ.ออกให้รวดเร็ว ก่อนฤดูแล้งของปีนี้ เพื่อให้เห็นผลอย่างรูปธรรม เป็นต้น โดยการเสวนาครั้งนี้มีตัวแทนของรัฐสภามาเข้าร่วมรับฟังปัญหาด้วย เพื่อจะได้รวบรวมข้อมูลนำเสนอไปยังรัฐสภาเพื่อแก้ไขปัญหา