1

พะเยา สืบทอดพิธีโบราณ แฮกนาก้างข้าวแฮก

วันที่ 15 ก.ค 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แปลงนาสาธิต บ้านบวกบะหนิ้ว หมู่ที่ 3 ต.ดอกคำใต้ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา ทาง นายประพันธ์ เทียนวิหาร ประธานสภาเกษตรจังหวัดพะเยาได้ร่วมกับ ชาวบ้านจัดเตรียม วิธีต้าวทั้งสี่ แฮกนาก้างข้าวแฮก การแฮกนา เป็นการลงมือไถครั้งแรกของชาวนาแต่ละครอบครัว ซึ่งจะทำพิธีแฮกนาก่อน
โดยการตั้งข้าวแฮก ไม้ไผ่รวก ตาแสง ไม้ว้อง รูปจำลองปลา แท่นท้าวทั้งสี่ ใส่เครื่องพลีกรรมที่จะนำไปถวายแม่โพสพ กรวยควักหรือกระทงใส่เครื่องพลีกรรมสังเวยแม่พระธรณี พ่อนาหรือเจ้าของนา จะเอาเครื่องพลีกรรมที่เตรียมไว้วางบนแท่นท้าวทั้งสี่สำหรับแม่โพสพและแม่พระธรณีพ่อนาจุดธูปเทียน และปู่อาจารย์ประจำหมู่บ้านจะมาทำพิธี โดยกล่าวคำสังเวยท้าวทั้งสี่ก่อน แล้วกล่าวคำสังเวยแม่โพสพการแฮกนา เป็นการขอให้ท้าวจตุโลกบาลให้ปกปักรักษาให้มีความอุดมสมบูรณ์ และขอให้แม่โพสพช่วยรักษาข้าวกล้าในนาให้พ้นภัยจากแมลง หอย ปู ที่จะเบียดเบียนและให้ข้าวในนาอุดมสมบูรณ์ โดยวิธีนี้เป็นวิธีโบราณที่ชาวบ้าน ทำการสืบทอดมา ตั้งแต่ ปู่ย่าตายาย เป็นพิธีโบราณที่เริ่มจะสูญหายและหาดูได้ยากแล้ว

นาย ต่วน ปู่อาจารย์ประจำหมู่บ้าน ได้เล่าว่าการแฮกนา เป็นการขอให้ท้าวจตุโลกบาลให้ปกปักรักษาให้มีความอุดมสมบูรณ์ และขอให้แม่โพสพช่วยรักษาข้าวกล้าในนาให้พ้นภัยจากแมลง หอย ปู ที่จะเบียดเบียนและให้ข้าวในนาอุดมสมบูรณ์ โดยเท้าจตุโลกบาลจะใหญ่กว่าเท้าทั้งสี่ ที่จะมาคอยดูแล ปกปักรักษา ทางทิศตะวันออกทิศตะวันตกทิศเหนือและทิศใต้ ได้มาชุมนุมกันเพื่อที่จะดูแล หลังจากที่ชาวบ้านได้ขึ้นเท้าทั้งสี่ เรียบร้อยแล้วก็จะมีการ แฮกนา โดยการเอาต้นกล้าต้นข้าว ที่ทำ นาขอแม่เจ้าธรณี ให้ปกปักรักษา ถึงพิธีนี้เป็นพิธีโบราณ ที่ทำสืบทอดกันมา จนถึงปัจจุบัน

มีเสียงนาย ต่วน ปู่อาจารย์ประจำหมู่บ้าน