1

จ.แพร่ส่งเสริมกีฬาจัดแข่งไตรกีฬา ปีที่ 5 Phrae Triathlon 2024

จ.แพร่ส่งเสริมกีฬาจัดแข่งไตรกีฬา ปีที่ 5 Phrae Triathlon 2024

เปิดชิงชัยความอึด ทน แกร่งกัน 14 กรกฎาคม 2567 นี้ มีคนร่วมชิงชัย 400คน
เมื่อบ่ายวันที่ 12 กรกฎาคม 2567 ทีเวลา 14. 00 น.ที่ โรงแรมธาริส อาร์ท จังหวัดแพร่ นายสมชาย อำพันกาญจน์ ปลัดจังหวัดแพร่เป็นประธานงานแถลงข่าวการจัดกิจกรรมการแข่งขันแพร่ไตรกีฬา Phrae Triathlon 2024 พร้อมด้วย นายชนาธิป ศุภศิริ นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดแพร่ , นางสาวสุมินตรา จินดาขัด ผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดแพร่ และนายอัสนี จารุชาต ผู้อำนวยการโครงการชลประทานแพร่ โดยจังหวัดแพร่ร่วมกับการกีฬาแห่งประเทศไทยจัดขึ้น ภายใต้แนวคิด “เมืองแพร่ต้องมนส์ มากล้นเสน่ห์ล้านนา” จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 5 ติดต่อกัน

เพื่อส่งเสริมการออกกำลังกาย และกระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยวในจังหวัด โดยกำหนดแข่งขันในวันที่ 14 กรกฎาคม 2567 นี้ ณ อ่างเก็บน้ำแม่สาย และพื้นที่ตำบลช่อแฮ อำเภอเมืองแพร่

นายสมชาย อำพันกาญจน์ ปลัดจังหวัดแพร่ กล่าวว่า น่ายินดีอย่างยิ่งของจังหวัดแพร่ ที่ได้รับความไว้วางใจจากการกีฬาแห่งประเทศไทย ให้เป็นพื้นที่จัดกิจกรรมการแข่งขันแพร่ไตรกีฬา Phrae Triathlon 2024 ซึ่งจัดติดต่อกันมาเป็นปีที่ 5 นับว่าเป็นรายการแข่งขันกีฬาประจำปีของจังหวัดแพร่ที่นักไตรกีฬาจากทั่วประเทศจะต้องมาประลองกำลังในการแข่งขัน เห็นได้จากการที่มีผู้สมัครเข้าแข่งขันเต็มจำนวนในทุกๆ ปีปัจจุบันไตรกีฬาเป็นกิจกรรมกีฬาเพื่อการท่องเที่ยวที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น ซึ่งสามารถช่วยเพิ่มรายได้หมุนเวียน และส่งเสริมเศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยวให้พี่น้องประชาชนในจังหวัดแพร่ได้อีกทางหนึ่ง

นางสาว สุมินตรา จินดาขัด ผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดแพร่ กล่าวว่า การแข่งขันแพร่ไตรกีฬา Phrae Triathion 2024 ในปีนี้มีนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันเต็มจำนวน 400 คน แบ่งประเภทการแข่งขันทั้งชาย และหญิง ออกเป็น 2 ระยะ คือระยะมาตรฐาน สำหรับนักไตรกีฬาที่เคยลงแข่งขันเป็นประจำ และระยะสปริ้นท์ หรือ ระยะสั้น สำหรับนักไตรกีฬามือใหม่

ในการแข่งขันวันที่ 4 กรกฎาคม 2567 เริ่มต้นปล่อยตัวนักกีฬา (Star) ด้วยการว่ายน้ำที่อ่างเก็บน้ำแม่สาย ต่อเนื่องด้วยการแข่งขันจักรยานในเส้นทางมุ่งสู่ น้ำตกเชิงทอง และจบด้วยการวิ่งเข้าเส้นชัย (Finish) ที่ลานกิจกรรมวัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง ตลอดเส้นทางแข่งขันจะเป็นเส้นทางตามธรรมชาติที่สวยงามและเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของจังหวัดแพร่ โดยมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยทางน้ำ ทางบก ฝ่ายควบคุมเส้นทาง หน่วยพยาบาลเคลื่อนที่ และกู้ชีพถูกเฉิน ตามแผนการรักษาความปลอดภัยนักกีฬาอย่างสูงสุดตามมาตรฐาน ISO พร้อมทั้งจัดวางจุดบริการน้ำดื่มระหว่างเส้นทาง และใช้ระบบจับเวลาแบบ Chip Timing สำหรับนักกีฬาที่เข้าเส้นชัยทุกคนจะได้รับเหรียญที่ทำจากวัสดุรีไซเคิล เป็นที่ระลึก

ด้านนายชนาธิป ศุภศิริ นายกสมาคมกีพาแห่งจังหวัดแพร่ กล่าวว่า จากประสบการณ์การจัดการแข่งขันปีที่ผ่านมาๆ มั่นใจว่า แพร่ไตรกีฬา Phrae Triathlon 2024 จะสร้างความประทับใจให้กับผู้เข้าแข่งขันได้อีกครั้ง และจะทำให้เกิดความตื่นตัวสร้างกระแสความนิยมในกีฬาชนิดนี้ของชาวจังหวัดแพร่ ได้อย่างต่อเนื่อง พร้อมช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ภาคธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในจังหวัด จากการใช้จ่ายเงินของนักกีฬา////
สมฤทธิ์/แพร่