1

ผบช.ภ.5 ลงพื้นที่คุมการไล่ล่าคนร้ายยิงตำรวจ สภ.นาหวาย จ.เชียงใหม่

เมื่อวันที่ 12 ก.ค.2567 พล.ต.ท.กฤตธาล ยี่สาคร ผบช.ภ.5 รับรายงานจาก พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ เหตุ จนท.ชุดสืบสวน สภ.นาหวาย ถูกคนร้ายยิงจากการปฏิบัติหน้าที่ เสียชีวิต 1 นายได้รับบาดเจ็บ 1 นาย อยู่ระหว่างนำส่ง รพ. พื้นที่ สภ.นาหวาย จว.เชียงใหม่
สถานที่เกิดเหตุ ถนนในหมู่บ้านริมรั้วบ้านไม่มีเลขที่ หมู่ที่ 13 ตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว จ
โดยผู้ต้องหาคือ นายจาย จะกำ ผู้ต้องหาตามหมายจับ ของศาลแขวงเชียงดาว ที่ จ 6/2567ลงวันที่ 14 ก.พ.2567 ได้หลบหนี) และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการจับกุมตัว นางนาปะปิ ไม่ทราบนามสกุล จับตัวได้
ซึ่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ถูกยิงคือ ส.ต.ท.ศรัณยู สิงห์คำ ตำแหน่ง ผบ.หมู่สืบสวน สภ.นาหวาย ได้รับบาดเจ็บสาหัส ถูกยิงที่บริเวณลำคอ และเสียชีวิตที่ รพ.เชียงดาว
และ ร.ต.อ.จีระพล วังแสง ตำแหน่ง รอง สว.สืบสวน สภ.นาหวาย ได้รับบาดเจ็บ กระดูกนิ้วกลางและนิ้วนาง ข้างซ้ายแตก

พฤติการณ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนของสถานีตำรวจภูธรนาหวาย ได้รับแจ้งจากสาย
ลับว่า นายจายฯ ได้กลับมาบ้านเกิดเหต และได้ลักลอบจำหน่ายยาเสพติด(ยาบ้าและเฮโรอีน) จึงได้ให้สายสับติดต่อล่อซื้อยาบ้าดังกล่าว เมื่อพบว่ามีการลักลอบจำหน่ายยาเสพติดดังกล่าว จึงได้เข้าตรวจค้นตัวนางนาปะปิฯ พบเฮโรอีน
ต่อมา จนท.ตร.ได้เดินทางไปที่บ้านไม่มีเลขที่ที่เกิดเหตุโดยกำลังส่วนหนึ่งได้เข้าไปด้านหน้าบ้านและมี ร.ต.อ.จีระพล วังแสง ขับจักรยานยนต์โดยมี ส.ต.ท.ศรัณยู สิงห์คำ นั่งซ้อนท้ายไปทางหลังบ้าน เมื่อไปถึง ส.ต.ท.ศรัณยูฯ ได้ลงเดินไปตรวจสอบที่รั้วหลังบ้านพบ นายจายฯ ได้หลบหนีออกจากบ้านพร้อมยาเสพติด และกำลังจะหลบหนีจึงแสดงตัวขอตรวจค้น แต่นายจายฯ ได้ใช้อาวุธปืนลูกซองยิง ส.ต.ท.ศรัณยูฯ บริเวณลำคอได้รับบาดเจ็บ และ ร.ต.อ.จีระพลฯ ได้รับบาดเจ็บที่นิ้ว ได้นำตัวส่งโรงพยาบาลเชียงดาว ต่อมา ส.ต.ท.ศรัณยูฯ ทนพิษบาดแผลไม่ไหวได้เสียชีวิตที่โรงพยาบาลเชียงดาว อยุ่ระหว่างสืบสวนติดตามจับกุม ผตห.ที่หลบหนี
ต่อมาเมื่อเวลา 12.00 น.วันเดียวกันทางด้าน พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.ภ.5 พร้อมด้วย พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี รอง ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.วรพงศ์ คำลือ ผบก.สส.ภ.5 และ พล.ต.ต.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒนชัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ ลงพื้นที่ติดตาม สั่งการ และบังคับบัญชา การสืบสวนไล่ล่าตัว นายจาย จะก่า อายุ 32 ปี ซึ่งได้ใช้อาวุธปืนลูกซองยิงตำรวจ สภ.นาหวาย จ.เชียงใหม่ เสียชีวิต 1 นาย ได้รับบาดเจ็บ 1 นาย เหตุเกิดที่หมู่บ้านเจียจันทร์ ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุม ศปก.สภ.นาหวาย ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่
ทั้งนี้มีรายงานเบื้องต้นว่า สำหรับศพผู้เสียชีวิต คือ ส.ต.ท.ศรัณยู สิงห์คำ ตำแหน่ง ผบ.หมู่สืบสวน สภ.นาหวาย นั้นทางตำรวจภูธรภาค 5 ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ จะได้มีการิจารณาเลื่อนขั้นชั้นยศ 5 ชั้นยศ จาก ส.ต.ท.เป็น รตอ. และจะได้รับเงรช่วยเหลือเบื้องต้นจำนวน 2 ล้านบาท จะมีพิธีของพระราชทานเพลงศในวันจันทร์ ที่ 15 ก.ค.2567 ที่ อำเภอแม่อาย จ.เชียงใหม่


นิวัตร ธาตุอินจันทร์ เชียงใหม่