1

เบื้องหลังไฟไหม้บ้านแม่เฒ่าเตาปูนถูกไฟฟ้าตัดไฟยกหม้อออกไปหลานชายจุดเทียนไขทำการบ้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีที่มีเหตุไฟไหม้บ้านแม่เฒ่าบุญมา สมบุตร อายุ 74ปีบ้านเลขที่ เร บ้านเลขที่ 31/2 ม.6 ต.เตาปูน อ.สอง จ.แพร่ ซึ่งเป็นบ้านชั้นเดียว ใต้ถุนสูง มีผู้อาศัยทั้งหมด 3 คน ประกอบด้วย
นางบุญมา สมบุตร อายุ 74 ปี เจ้าบ้าน เป็นผู้พิการทางการเคลื่อนไหว ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยบริเวณหัวไหล่ซ้าย
นายมารุต สมบุตร อายุ 41 ปี บุตรชาย
เด็กชายพุฒิพงศ์ สมบุตร อายุ 10 ปี เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านเตาปูน เบื้องต้นสาเหตุเกิดจากการจุดเทียนไข เนื่องจากบ้านแม่เฒ่าถูกการไฟฟ้าแตัดและยก
หม้อไฟหรือมิเตอร์ออกไป โดยเหตุเกิดเมื่อคืนวันที่9ก.ค.67ตามที่เสนอข่าวไปแล้ว

โดยเมื่อเวลา 13.00น.วันที่ 10ก.ค.67ผู้สื่อข่าวได้ลงพื่นที่ไปพบแม่เฒ่าบุญมา สมบุตร พร้อมด้วย สจ.นก น.ส.อาทิตยา อินนะไชย ส.อบจ.แพร่ เขต 2อ.สองได้รับมอบหมายจากนายอนุวัธ วงศ์วรรณ นายกอบจ.แพร่มาคอยช่วยเหลือประสานงานกับองค์กรต่างๆ

แม่เฒ่าบุญมา เล่าว่าเป็นเรื่องจริงไฟไหม้บ้านมาจากการจุดเทียนไขทำการของของหลานชาย เมื่อคืนวันที่9ก.ค.ขณะที่หลานชายกำลังทำการบ้านอยู่ได้ยินเสียงพ่อกำลังขี่จยย.จึงวิ่งออกบ้านตามพ่อไป จนเป็นเหตุไฟำม้บ้านส่วนตนมีเพื่อนบ้านมาช่วยออกจากบ้านเกือบไม่ทัน

แม่เฒ่าอีกว่าหม้อไฟที่ถูกด้ดไฟได้ประมาณ4-5 วันค่าไฟค้าง 700กว่าประมาณ 2เดือนเจ้าหน้าที่ มาตัดไฟก็ไม่เคยมาแจ้งให้ทราบ

สจ.นก น.ส.อาทิตยา อินะไชย ส.อบจ.แพร่ เขต 2อ.สองซึ่งดูแลต.เตาปูน กล่าวว่าอยากจะให้ผู้มีหน้าที่ในการตัดไฟได้ประสานกับเจ้าของบ้านหรือผู้นำท้องที่ด้วยเกรงงว่าจะมีปัญหาดังรายนี้ ส่วนการช่วยเหลือของอบจ.แพร่พร้อมที่จะรื้อถอนหากคดีเรียบร้อย

นายณัฐพล ทองไหล นายกอบต.เตาปูน กล่าวว่าในเรื่องของการช่วยเหลือบ้านไฟไหม้หลังนี้ซึ่งหมดทั้งหลังทางองค์การบริหารส่วนตำบลเตาปูนก็จะมอบเงินช่วยเหลือเป็นเงินอยู่ 49,500 บาทและในส่วนของถุงยังชีพก็จะสามารถช่วยได้อยู่ที่ประมาณ 10,000 กว่าบาทต่อรายคงจะเป็นนัดอาทิตย์หน้าส่วนในเรื่องของการก่อสร้างคงจะต้องประสานงานกับผู้นำชุมชนผู้นำท้องถิ่นช่วยกันเหมือนที่เคยช่วยมาทุกครั้งก็แจ้งให้ทราบนะครับสำหรับบัญชีนั้นเนื่องจากว่าป้าเค้าเดินทางลำบากอาจจะมอบหมายให้เปิดบัญชีโดยคุณวรลักษณ์ศรีผ่องซึ่งเป็นรองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลเตาปูนที่ดูแลครอบครัวนี้อยู่ตลอด

ในบ่ายวันเดียวกันนี้ ดร. ประเสริฐศักดิ์ เหินไธสง ผอ.สพป.แพร่เขต 1มอบหมายให้
นายกฤษกร กองคำ นักวิชาการศึกษา สพป.แพร่ เขต 1ร่วมกับ นางนาถตยา สุธรรม ผอ.รร.บ้านเตาปูนนำเงินช่วย้หลือไปมอบให้ ด.ช.พุฒิพงศ์ สมบุตร

นางนาถตยา สุธรรม ผอ.รร. บ้านเตาปูนจึงขอประชาสัมพันธ์บอกกล่าวในการรับบริจาคเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับนักเรียนที่ประสบเหตุอัคคีภัยตามกำลังศรัทธาจะมอบด้วยตนเองหรือสะดวกในการโอนด้วยความยินดีเป็นอย่างยิ่ง สามารถโอนผ่านบัญชีนี้ได้เลยค่ะ
ธนาคารออมสิน
เลขบัญชี 020274329760
ชื่อบัญชี นางบุญมา สมบุตร เพื่อผู้เยาว์ ด.ช.พุฒิพงศ์ สมบุตร

เงินบริจาคจะผ่านเข้าบัญชีนักเรียนโดยตรงและแจ้งปิดการรับบริจาค ภายใน 30 วัน ขออนุญาตบอกบุญและอนุโมทนาบุญ มา ณ โอกาสนี้ค่ะ//