1

พระสงฆ์ -ชาวบ้าน ร่วมใจจคัดแยกขยะ

พระภิกษุสามเณร วัดพระนอนขอนม่วง จังหวัดเชียงใหม่ ช่วยกันคัดแยกขยะ ที่ประชาชนทิ้งในงาน ประเพณีสรงน้ำพระ นำไปทำน้ำมันดีเซล ใช้กับเครื่องตัดหญ้าในชุมชน และยังแปรรูปได้อีกหลายชนิด ทั้งน้ำมันเบนซีน แก็สหุงต้ม
เชียงใหม่ /พระภิกษุสามเณร วัดพระนอนขอนม่วง ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่และชาวบ้านจิตอาสา ช่วยกันคัดแยกขยะ ทั้งขวดน้ำดื่มพาสติก ถุงพลาสติก แก้วน้ำพลาติก ช้อนพลาสติก ประชาชนที่มาร่วมงาน สรงน้ำพระนอน ประจำปี 2567 ใส่ในถุงขยะ ซึ่งมีจำนวนมาก

นาย รณกร บวรเลิศศักดา ชาวบ้านพระนอนขอนม่วง หมู่ 5 ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่าตนเองเป็นชาวบ้านที่นี่ จึงมีแนวคิดและจิตอาสา ในการกำจัดเศษขยะ เพื่อคัดแยก นำไปผลิตน้ำมันดีเซล ใช้กับเครื่องตัดหญ้า เพื่อตัดหญ้าภายในชุมชน และการจัดงานแต่ละปี จะมีขยะจากโรงทาน ที่นำมาเลี้ยงประชาชนที่มาร่วมงานจำนวนมาก โดยเฉพาะ พาสติก สามารถนำไปรีไซเคิล ผลิตเป็นน้ำมันดีเซล น้ำมันเบนซีน และแก็สหุงต้ม และแปรรูปได้อีกหลายอย่าง ขยะพาสติกประมาณ 1 กิโลกรัม ก็จะได้น้ำมันดีเซลประมาณ ครึ่งลิตร ถือเป็นโครงการนำร่อง ของวัดในจังหวัดเชียงใหม่ ช่วยลดปริมาณขยะ ให้น้อยลงได้เป็นอย่างดี ซึ่งหากวัดไหนสนใจ สามารถติดต่อ ให้เข้าไปดำเนินการได้ อย่างน้อยก็จะสามารถ ช่วยลดปริมาณขยะได้อีกทาง โดยไม่ต้องนำไปฝั่งกลบ ส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อม.
///////////////////////
นิวัตร ธาตุอินจันทร์ เชียงใหม่