1

พะเยา จิ้งกุ้งไข่ สุดยอดอาหารในรูขายดี

วันที่ 4 มิ.ย 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงนี้เป็นช่วงฤดูฝน ทำให้ จิ้งกุ่งหรือจี้โกร่ง ที่อยู่ในรู เป็นจำนวนมาก และตัวโต เป็นที่ต้องการของนักบริโภค ก็มีรสชาติ อร่อย มีราคา ชาวบ้านพากันขุดหามาขาย ให้กับบรรดาแม่ค้าภายในตลาด ราคาตัวละ2- 3 บาท 50ตัว150บาท100=600บาท และเป็นที่ต้องการของ นักบริโภคซื้อไปประกอบอาหารเช่น ทอดกรอบ ตำน้ำพริก เพราะมีคุณค่าอาหาร ด้วย

ภายในบริเวณตลาดสดท่าวังทอง ต.ท่าวังทอง อ.เมืองจังหวัดพะเยา ก็ได้มีผู้คนเข้ามาจับจ่ายซื้อสินค้า เพื่อนำไปประกอบอาหาร โดยเฉพาะ ช่วงนี้เป็นช่วงที่ จิ้งกุ่ง หรือจิ้งโกร่ง มีมาก แม่ค้านำใส่ถุงวางขายถุง50ตัว150บาท และเป็นที่ต้องการของตลาด และนักบริโภค จึงมีการซื้อขายราคาดี โดยเฉพาะผู้ที่ชอบ รับประทานจิ้งกุ้งจะซื้อไป รับประทานกันถึงแม้ราคาแพง ตัวละ2-3บาท หรือกินทีตัวหรือครั้งละ3บาท เพราะมีรสชาดอร่อย ได้มีคุณค่าทางโภชนาการสูงด้วยโดยเฉพาะที่จิ้งกุ้งไข่

สำหรับจิ๊กกุ่งสามารถนำมา ประกอบอาหารได้หลายเมนูโดยเฉพาะ เมนู ตำน้ำพริกและเมนูทอดกรอบจะเป็นที่นิยมของ ชาวบ้านในพื้นที่ภาคเหนือ และ เมนูอื่นๆแล้วแต่ละภาคใหนที่จะทำกัน ซึ่งในช่วงนี้จิ๊กกุ่ง จะมีตัวเต็มไหมอ้วนใหญ่ เพื่อรอการผสมพันธุ์ ทำให้ ชาวบ้าน ออกหา มา ทานและขาย กัน และหลังจาก ช่วงฤดูผสมพันธุ์ ก็จะหาทานยากแล้ว 1 ปีจะได้กินเพียงแค่ 1 ครั้ง

สัมภาษณ์ แม่ค้าขายจี้กง