1

น่าน ร่วมกับเครือข่ายภาคีด้านการท่องเที่ยวจัดกิจกรรมกระตุ้นการท่องเที่ยวผ่านงาน “หอมกลิ่น ถิ่นน่าน”

สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดน่าน ชมรมผู้ประกอบการค้าอาหารจังหวัดน่าน และ ภาคีเครือข่าย ด้านการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานน่าน ร่วมกับ สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวน่าน กำหนดจัดงาน “หอมกลิ่น ถิ่นน่าน”   ในระหว่างวันที่ 3 – 5 กรกฎาคม 2567 ณ ข่วงเมืองน่าน อ.เมือง จ.น่าน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงฤดูกาล Green Season กระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวสู่จังหวัดน่าน ในช่วงดังกล่าว และยังเป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชน อีกทั้งยังเป็นการช่วยสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการในพื้นที่ของจังหวัดน่าน

นายเทวา ปัญญาบุญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวว่าตามนโยบายของรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ได้ประกาศ “เปิดตัวเมืองน่าเที่ยว” 55 จังหวัดทั่วประเทศ หนึ่งในโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจภายใต้นโยบาย IGNITE TOURISM THAILAND ด้วยกลยุทธ์สำคัญเชื่อมโยงทางการท่องเที่ยวจากเมืองหลักไปสู่เมืองน่าเที่ยว นำไปสู่การกระจายรายได้อย่างทั่วถึง และช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างยั่งยืน เพื่อเร่งกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยในส่วนของจังหวัดน่าน  ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วง Green Season  ชื่อกิจกรรม“หอมกลิ่น ถิ่นน่าน” ในระหว่างวันที่ 3 – 5 กรกฎาคม 2567  ต้องการกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวในช่วง Green Season ของจังหวัดน่าน โดยใช้ต้นทุนทรัพยากรท่องเที่ยวที่มีอยู่ของจังหวัดน่าน ทั้งในเรื่องของอาหารการกินต่าง ๆ ศิลปวัฒนธรรม งานคราฟต์  กาแฟ  มาจัดแสดงเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มีโอกาส ชิม แชร์ แชะ มาสัมผัสบรรยากาศความชุ่มฉ่ำของ Green Season จังหวัดน่าน

นอกจากนี้ นายโยธิน ทับทิมทอง ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานน่าน กล่าวเพิ่มเติมว่ากิจกรรมที่สำคัญภายในงานประกอบด้วย โซนอาหารพื้นเมือง   กาแฟ   อาหารชาติพันธ์   อาหารฟิวชั่น   สินค้าเกษตร และผลไม้ตามฤดูกาล  อาหารแปรรูป   กาดศิลป์ถิ่นน่าน  รวมมากกว่า 40 ราย ร่วมจำหน่ายสินค้า   และนักท่องเที่ยวยังได้ถ่ายรูปบริเวณ Landmark ที่ตกแต่งภายในงานที่ทำจากเครื่องจักรสานจากชุมชนภายในจังหวัดน่าน  และนอกจากนี้ในช่วงฤดูฝนยังมีหลากหลายกิจกรรมที่แนะนำ เช่น เส้นทางขับรถเที่ยวบนถนนลอยฟ้า ดำนากับโรงเรียนชาวนา สัมผัสวิถีชีวิตของคนในพื้นที่ จิบกาเเฟชมวิวทุ่งนา ชมบรรยากาศฝนตกชุ่มฉ่ำ  พร้อมกับรับโปรโมชั่นพิเศษที่ ททท.สำนักงานน่าน ร่วมกับผู้ประกอบการในพื้นที่จังหวัดน่าน ลดราคาพิเศษ สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวในช่วงฤดูฝนนี้ พบกับ Promotion สำหรับกลุ่มศึกษาดูงาน เส้นทางเที่ยวน่านหน้าฝน ยลวิถีชุมชน  กิจกรรม Weekdays เสน่ห์น่าน Promotion วันธรรมดาเที่ยวน่านหน้าฝน โปรโมชั่นที่พักเที่ยวน่านหน้าฝน เเละสายกินห้ามพลาดกับรับส่วนลดค่าอาหาร 5 – 10 % จากร้านอาหารที่ร่วมโครงการกับ ททท. เพียงแสดงบอร์ดดิ่งพาสของสายการบินนกแอร์ กับ แอร์เอเชีย รับส่วนลดทันที 

ทางด้านสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวน่าน นายชาญชัย ลิ้มสุวรรณ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดน่าน กล่าวเสริมว่ากิจกรรมดังกล่าวเป็นกิจกรรมที่ดีสามารถที่จะใช้ต้นทุนทางอาหารและของดีจังหวัดน่านที่มีอยู่ทั่วทั้งจังหวัดมาสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มมูลค่าทางด้านการท่องเที่ยวให้กับผู้ประกอบการท่องเที่ยว ยังเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์อาหารการกินและของดีจังหวัดน่านให้กับนักท่องเที่ยวได้มีโอกาสเลือกซื้อ และชิม  ภายในงานดังกล่าว   

@@@@@@@@@@@@

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น