1

หนูอบโอ่ง อาหารเมนูจานเด็ดของอำเภอพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์

คุณเอกชัย คุ้มทัศอายุ 46 ปี อยู่บ้านเลขที่ 90 หมู่ 3 ตำบลบ้านหม้อ อำเภอพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์ กลุ่ม วิสาหกิจชุมชนเอกชัยฟาร์มหนูพิชัย และยังเป็นประธานยังสมาร์ทอำเภอพิชัยปี 67 ประวัติของการเลี้ยงหนูตั้งแต่เริ่มแรก หนูเป็นสัตว์ที่เลี้ยงง่ายเลี้ยงอายุสั้นได้ขายไวหนูเป็นสัตว์ที่ชอบอยู่ที่สะอาดถ้าอยู่ที่สกปรกหนูจะมีอาการผอมไม่กินอาหารแล้วตายไปส่วนที่เราเห็นตามท่อหรือถังขยะนั้นเขาไม่สามารถเลือกเกิดได้เขาเกิดมาในสภาวะแวดล้อมแบบนั้นเขาก็ต้องมีภูมิต้านทานที่อยู่ในสภาวะแวดล้อมแบบนั้นครับ
ผมเริ่มเลี้ยงหนูตั้งแต่ปี 2558 เป็นคนชอบกินหนูอยู่แล้วเลยมีความคิดว่าเขายังสามารถจัดปลาช่อนหรือกบมาทำเป็นปลาช่อนฟาร์มกบฟาร์มได้ผมก็เลยลองหาหนูธรรมชาติมาเลี้ยงดูว่ามันพอเลี้ยงแล้วออกลูกได้ไหมผลสรุปการทดลองเลี้ยงเลี้ยงและได้ผลดีก็เลยเลี้ยงยาวมาเรื่อยๆจนมากระทั่งมาถึงช่วงระยะหนึ่งเกิดปัญหาทางด้านร่างกายสายตามองไม่เห็น 2 ปีแล้วพี่สาวจะขายหนูโละทิ้งหมดผมบอกพี่สาวว่าให้เก็บไว้ให้ก่อนอย่าเพิ่งโล๊ะพอรักษามาเรื่อยๆสายตาเริ่มกลับมามองเห็นได้ในระดับหนึ่งก็เลยกลับมาดูแลหนูที่ฟาร์มต่อเพราะว่าผมออกไปทำงานหนักไม่ได้พอต่อจากนั้นก็เลี้ยงมาเรื่อยๆก็เลยมีแนวคิดว่าอยากตั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชนการเลี้ยงหนูเพราะว่าอยากเอาความรู้ที่ตัวเองมีได้เผยแพร่ให้กับคนรุ่นต่อๆไปและสามารถช่วยเหลือให้คนที่มีปัญหาทางด้านร่างกายจะยังพอช่วยเหลือตัวเองได้มามีอาชีพช่วยเหลือเลี้ยงครอบครัวได้ไม่มากก็น้อยก็เลยจัดตั้งกลุ่มมาแล้วก็เดินเข้าหาหน่วยงานถึงเรื่องการพัฒนาในตัวสินค้าให้มีมาตรฐานและมีการรับรองของมาตรฐานสินค้าอย่างต่อเนื่องและมีการนำหนูไปสนับสนุนกับผู้พิการทางจังหวัดพิจิตรเพื่อให้เขามีรายได้ช่วยเหลือครอบครัวหรือคนแก่ที่อยากมีรายได้เสริมโดยอยู่บ้านเฉยๆที่ไม่เหงาก็สามารถมีรายได้จากการเลี้ยงหนู ลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้าได้ทาง facebook ชื่อเอกชัยฟาร์มหนูพิชัยหรือจะเป็นเพจวิสาหกิจชุมชนเอกชัยฟาร์มหนูพิชัยหรือจะเป็นติ๊กต๊อกเอกชัยฟาร์มหนูพิชัยหรือจะโทรมาที่ 098-545-7469 ส่วนการแปรรูปหนูนาจะมีหลากหลายเมนู อาทิ หนูอบโอ่งหนังกรอบถ้ามากินที่ฟาร์มก็จะจัดเป็นจานแบบนี้ให้ครับแต่ถ้าซื้อถ้าสั่งหรือส่งก็จะเป็นถุงซีนไปให้ครับหนูอบโอ่งหนังกรอบจะขายกิโลกรัมละ 350 บาทแต่ขอชั่งน้ำหนักก่อน 6 นะครับหรือลูกค้าบางท่านจะสั่งมาว่าเอากี่ตัวแล้วเราก็มาชั่งน้ำหนักเอาคิดตามน้ำหนักความเป็นจริงจะคิดขีดละ 35 บาท หนูอบโอ่งน้ำกรอบอารมณ์ดีราคาขายเหมือนกัน เมี่ยงหนูอบโอ่งหนังกรอบราคาขายก็เหมือนกันครับถ้าลูกค้าขอให้จัดเป็นชุดเมี่ยงไปเลยก็จะคิดค่าผักเพิ่มโดยการคำนวณว่าลูกค้าจะเน้นเอาผักอะไรบ้างเราก็จะจัดสรรไปให้ครับถ้าขายเป็นชุดถ้าเป็นหนูน้ำหนักอยู่ที่ 5 ขีดหรือครึ่งกิโลกรัมหนู 1 ตัวจัดเป็นชุดเมี่ยงจะอยู่ที่ชุดละ 250 บาท
หนูอบโอ่งซีฟู้ดแบบนี้ก็จะคิดตามน้ำหนักหนูที่อบขายเหมือนกันครับแล้วก็มาคำนวณว่าลูกค้าจะเอาหนูไซส์ไหนส่วนเครื่องเคียงคิดเพิ่มอีก 70 บาทครับ ผัดกระเพราหรือผัดเผ็ดหนูถ้าเป็นจานแบบนี้ไม่ใส่ไข่ดาวจานละ 50 บาทถ้ามีไข่ดาวด้วย 60 บาทครับถ้าทำเป็นถุงกลับอย่างเดียวจะขายขีดละ 60 บาท สเต็กหนูไม่มีอะไรมากมายทำคล้ายๆสเต็กน้ำจิ้มเขาก็มีเป็นน้ำจิ้มแจ่วจะมีซอสพริกซอสมะเขือเทศมายองเนสแล้วก็มีผักแห้งสเต็กสไตล์บ้านๆแต่อร่อยมากกว่าคำว่าบ้านๆอันนี้จะเป็นหนูไซโลที่ทำขายแต่ตอนนี้สินค้าไม่พอจำหน่ายครับเลยไม่ค่อยได้ทำออกมาแต่ลูกค้าสั่งกันเรื่อยๆ เอกชัยฟาร์มหนูพิชัย ทางกลุ่มมีทำ CSR ด้วยนะครับ เอกชัยฟาร์มหนูพิชัย ซื้อหนู 1 กิโลกรัมเท่ากับช่วยเหลือเด็กนักเรียนเป็นทุนการศึกษาและถ้ารอบไหนได้เยอะก็จะมีซื้อแพมเพริส์ให้กับผู้ติดเตียงด้วยครับ
เปิดรับทีมงานเครือข่ายหรือลูกฟาร์มผลิตหนูเนื้อแบบไม่จำกัดรับตลอดทั้งปีซื้อจริงรับจริงไม่มโนครับเรามาเป็นเครือข่ายเพื่อหารายได้เสริมให้แก่ครอบครัวกันดีกว่าครับสนใจทักมาทางแชทหรือ inbox ได้เลยนะครับหรือโทรมาที่ 0985457469
ณัฐวัฒน์ ราชประสิทธิ์ ภาพ/ข่าวอุตรดิตถ์ 0612928668 ………………………….////////////////////………………………….