1

น่าน ลุ้น สว. ชุดใหม่ แอบส่องประวัติผู้สมัครระดับประเทศ คุณภาพไปไหน

กำลังเป็นประเด็นสนใจ ในวงสนทนาของประชาชนชาวน่าน ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งหลายคนเข้าไปส่องประวัติ ผู้ผ่านการคัดเลือกไปในรอบระดับประเทศ ผ่านทางแอปพลิเคชัน Smart Vote และเว็บไซต์ กกต. และพบว่าหลายราย มีอาชีพไม่ตรงกับกลุ่มวิชาชีพที่สมัคร อีกทั้งจำนวนมากที่ระบุประสบการณ์ ดูไม่สอดคล้องกับบทบาทหน้าที่ของสมาชิกวุฒิสภา อาทิ ระบุประสบการณ์การทำงานเพียง “กรีดยางมาเป็นระยะเวลา 10 ปี” หรือ “ หรือ มีความชำนาญในการดำนา” รวมถึงการเป็น “จิตอาสาเก็บขยะเพื่อสิ่งแวดล้อม” จนเกิดคำถามว่า ผู้ที่มีประสบการณ์เหล่านี้ จะสามารถทำหน้าที่ สว.ได้ มีคุณสมบัติเหมาะสมกับการตำแหน่ง สว.หรือไม่

นายสมชาย (ชอสงวนนามสกุล) ข้าราชการบำนาญ จ.น่าน ชี้ให้เห็นถึงจุดด้อย หลังเข้าไปส่องประวัติผู้สมัคร สว.ระดับประเทศ ในสาขาอาชีพแต่ละกลุ่ม ที่ดูจะมั่ว และจะมีอาชีพเกษตรกร ไปปะปนอยู่ในแทบทุกกลุ่ม เห็นชัดเจนกลุ่มสาธารณสุข ซึ่งเป็นวิชาชีพที่ค่อนข้างชัดเจนว่ามีความรู้ความสามารถด้านอะไร แต่ก็มีคนอาชีพทำนา เกษตรกรรม อยู่ร่วมด้วย นอกไปกว่านี้ ยังพบมีรายละเอียดประสบการณ์ ระบุจบ ป.4 ทำนา มาตลอดชีวิต ซึ่งดูไม่ค่อยเหมาะสมกับการมาสมัครเป็น สว.
นายประทีป ทรงลำยอง อดีตรองปลัดกระทวงแรงงาน และเป็น 1 ในผู้สมัครสว.ตกรอบระดับอำเภอ จ.น่าน เปิดเผยว่า เป็นที่น่าสังเกตในเรื่องของความรู้ความสามารถ เชี่ยวชาญ 10 ปี ของผู้สมัครหลายราย ไม่ตรงกับกลุ่มวิชาชีพ อย่างไรก็ตามตนเองมองว่า หน้าที่ สว.เป็นผู้ที่ต้องใช้ความรู้ความสามารถค่อนข้างสูง ไม่ใช่ใครก็ได้ น่าที่จะต้องมีการคัดกรองตั้งแต่การศึกษา ความเชี่ยวชาญ 10 ปี ก็ต้องมีการเอกสาร หลักฐานยืนยันชัดเจน เพื่อให้ได้บุคคลเข้าไปทำหน้าที่ได้เหมาะสมกับตำแหน่ง และเป็นการเลือกสมาชิกวุฒิสภาด้วยความโปร่งใสและเที่ยงธรรม ได้คนที่มีความรู้ความสามารถจริงไปทำหน้าที่
ด้านนายก้องเกียรติ พิมพศักดิ์ ผู้สมัคร สว.ตกรอบระดับจังหวัด จ.หนองคาย เปิดเผยว่า ตนเองให้ความสำคัญกับเอกสารการสมัคร คุณสมบัติเชี่ยวชาญ 10 ปี ถึงขนาดต้องกลับไปที่ทำงานเดิมเพื่อขอหนังสือรับรองมาประกอบสมัคร แต่กลับพบว่าเพื่อนผู้สมัครร่วมกลุ่ม ระบุอาชีพ จิตอาสาเก็บขยะเพื่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งมองว่าการคัดกรองวิชาชีพไม่ชัดเจน และยังมีกลุ่ม 17 ระบุเป็นคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้าน จนถึงปัจจุบัน ขณะที่ระเบียบคณะกรรมการกองทุนจะดำรงวาระ 2 ปี และติดต่อกันไม่เกิน 2 ปี ตรงนี้เห็นชัดเจนว่าไม่ตรงคุณสมบัติ เชี่ยวชาญ 10 ปี หลายรายมีความรู้ความเชี่ยวชาญไม่ตรงกลุ่ม หรืออาจลงผิดกลุ่ม จึงอยากให้ กกต.ได้ตรวจสอบความรู้ความเชี่ยวชาญ 10 ปี ของผู้สมัคร ซึ่งถึงแม้ว่าตนเองจะตกรอบ แต่ก็อยากได้บุคคลมีคุณภาพไปทำหน้าที่ สว.

@@@@@@@@@@@@

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น