1

กกต.แพร่ อบรม จนท.เลือก สว.ส่วนสว.ครบจำนวนผวารอบไขว้ไม่มีคะแนน

เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2567 เวลา 09.00 น.ณ ห้องนคราแกรนด์บอลรูม โรงแรม แพร่นครา อ.เมืองแพร่ จ.แพร่ นายชนวิท พิมพิลา ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จังหวัดแพร่ เป็นประธาน ในพิธีเปิดการอบรมคณะกรรมการประจำสถานที่เลือก สมาชิกวุฒิสภา ( สว.) ประจำจังหวัดแพร่ ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับ จังหวัดแพร่ ซึ่งจะมีขึ่นในวันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน 2567 สำหรับ จังหวัดแพร่ ทาง กกต.จ.แพร่ ใช้สถานที่ทำการคัดเลือก สว.ระดับจังหวัด ณ หอประชุมและแสดงศิลปวัฒนธรรมล้านนาตะวันออกและกลุ่มประเทศ GMS (กอเปา)
ต.ทุ่งโฮ้งอ.เมืองแพร่

การจัดการอบรมครั้งนี้ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ รปภ. เจ้าหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย และผู้ช่วยที่มาปฏิบัติงาน เช่น จากหน่วยงานสังกัด องค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ จำนวน 25 คน และเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลแม่หล่าย จำนวน 12 คน และผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็น กปล. ของการเลือกระดับอำเภอ ของอำเภอสูงเม่น จำนวน 24 คน ใช้เวลาการอบรมตั้งแต่ เวลา 09.00 น.ถึง 16.30 น.ตลอดทั่งวัน

นายชนวิท พิมพิลา ผอ.กกต.แพร่ กล่าวว่า ว่าไม่ได้กังวลใจอะไรกับการคัดเลือก สว.ระดับจังหวัดในครั้งนี้ เพราะมีประสบการณ์และสังเกตการณ์การเลือก สว.ระดับอำเภอมาแล้ว ส่วนการร้องเรียนจากผู้สมัคร สว.ก็ไม่มี ประกอบกับทาง กกต.ส่วนกลางได้มีหนังสือเวียนไปทุกจังหวัดถึงการคัดเลือก สว.ระดับจังหวัด ให้มีความโปร่งใส ยุติธรรม พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย จะต้องอยู่ในกฎระเบียบ ตามกติกาของการคัดเลือก สว.ปฎิบัติหน้าที่ตามที่ได้ผ่านการอบรมและศึกษาข้อมูล มาจังหวัดแพร่ ผ่านการคัดเลือกระดับอำเภอทั้ง 8 อำเภอ ประกอบด้วย อ.เมือแพร่ 34 คน อ.ร้องกวาง 16 คน อ.ลอง 11 คน อ.สูงเม่น 33 คน อ.เด่นชัย 23 คน อ.สอง 23 คน อ.วังชิ้น 20 คน และ อ.หนองม่วงไข่ 25 คน รวม 185 คน กลุ่มที่เข้ามากที่สุด คือ กลุ่ม 3 การศึกษา 23 คนกลุ่มที่15 คือกลุ่มผู้สูงอายุ คนพิการฯ จำนวน 21 คน กลุ่มที่ 5 กลุ่มทำนา จำนวน 19 คน กลุ่มที่14 กลุ่ม สตรี จำนวน 18 คน กลุ่มที่16 กลุ่ม ศิลปะ บันเทิง จำนวน 14 คนกลุ่มที่ 4 คือกลุ่มสาธารณสุข และกลุ่มที่ 19 คือกลุ่ม ผู้ประกอบอาชีพอิสระ จำนวน 11คน กลุ่มที่1 กลุ่มบริหารแผ่นดิน จำนวน 10 คน นอกเหนือจากนั้นบางกลุ่มก็เข้ามาจำนวน 9-7-6-4-3-2 และ1 คนตามลำดับ รวม 185 คน โดยในรอบเช้าจะป็นการเลือกในกลุ่ม ให้เหลือกบุ่มละ 5คนกลุ่มไหนมีผู้สมัครผ่านระดับอำเภอรวมกันแล้วไม่ถึง5คนให้รอไปคัดเลือกในรอบไขว้ภาคบ่าย ให้ผู้มีคะแนนสูงสุด
ลำดัย1-2ในแต่ละกลุ่มเป็น สว.ระดับจังหวัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการเลือกสว.ระดับจังหวัดนั้น มีหลายจังหวัดรวมทั้งจังหวัดแพร่ มีผู้ได้รับเลือก สว.ระดับอำเภอเข้ามาและเมื่อ รวมกันในระดับจังหวัด มี 2คน 1คนบ้าง ต้อวไปรอลุ้นในรอบไขว้ขอให้มีคะแนนจึงจะได้เป็นสว.ระดับจังหวัดเข้าไปเลือกระดับประเทศต่อไป ทำให้ผู้สมัคร สว.ในกลุ่มนี้ผวานอนไม่หลับเช่นกัน//