1

เริ่มแล้วการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ระดับอำเภอ แม่ฮ่องสอนมีเข้มมาตรการเลือกตั้งเพื่อความโปร่งใสและเที่ยงธรรม

วันที่ 8 มิถุนายน 2567 ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ผู้สมัครเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับอำเภอ จากหลายกลุ่มได้ทยอยเดินทางมาลงทะเบียน และรายงานตัวอย่างต่อเนื่อง ก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง สว ในระดับอำเภอของจังหวัดแม่ฮ่องสอน บรรยากาศในช่วงเช้าเป็นไปอย่างคึกคัก ขณะที่ กกต.แม่ฮ่องสอน ได้มาตรการเข้มมาตรการการเลือกเพื่อความโปร่งใสและเที่ยงธรรม มีตำรวจมาคอยดูแลรักษาความปลอดภัย และกรรมการประจำสถานที่เลือกคอยให้คำแนะนำ ตลอดจนชี้แจงระเบียบหลักเกณฑ์และขั้นตอนการลงคะแนนเลือก เพื่อให้เกิดความถูกต้องก่อนการเปิดให้ลงคะแนน สำหรับวันนี้ จะเป็นวันเลือกรอบแรกแบบแบ่งกลุ่มและรอบแบ่งสาย รวมถึงการนับคะแนน และการวินิจฉัยบัตร ซึ่งการเลือก สว.ครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ ห้ามผู้ไม่มีหน้าที่เข้า ไปภายในหอประชุม ซึ่งเป็นสถานที่เลือก สว. พร้อมกับกำหนดจุดถ่ายภาพให้กับสื่อมวลชน และประชาชนที่เข้ามาสังเกตการณ์ กำหนดจุด “โทรทัศน์วงจรปิด” ในการดูบรรยากาศ

สำหรับเขตอำเภอเมือง ปรากฏว่าวันนี้ มีผู้ไม่มารายงานตัวจำนวน 5 คนจากกลุ่ม 4 จำนวน 1 คน กลุ่ม 10 จำนวน 1 คน และกลุ่ม 15 จำนวน 3 คน ทำให้เหลือผู้สมัคร สว ระดับอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน เพียง 86 คน เท่านั้น

นอกจากนี้นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ก็ได้เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์เลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา ในระดับอำเภอ ก่อนที่จะเดินทางไปสังเกตการณ์ในอำเภอต่างๆอีกด้วย เพื่อตรวจดูความเรียบร้อยของการเลือกตั้ง
ส่วนบรรยากาศของผู้คนในแต่ละพื้นที่นั้น ส่วนมากยังไม่ค่อยให้ความสนใจหรือยังไม่เข้าใจการเลือกตั้ง สว.มากนัก ส่วนหนึ่งมาจากการประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกับประชาชนน้อยเกินไป รวมถึงผู้สมัครในหลายๆ กลุ่มอาชีพนั้นยังไม่ตรงใจกับชาวบ้านนั่นเอง
///////////