1

น่าน หนุ่มเมาถูกเพื่อนทิ้ง เดินกลับวูบหลับริมถนน ชาวบ้านแจ้งวุ่นนึกว่ารถชนตาย

เมื่อเวลา 02.30 น.ที่ผ่านมา ศูนย์วิทยุนครน่าน 191 ตำรวจภูธรจังหวัดน่าน รับแจ้งจากพลเมืองดีว่าพบชายนอนอยู่บริเวณริมถนนสุมนเทวราช หน้าศาลเจ้าปึงเถ่ากง บ้านหัวเวียงใต้ ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน ไม่ทราบว่าเกิดอุบัติเหตุหรือไม่ เนื่องจากพยายามปลุกแล้วไม่ตื่น

หลังรับแจ้งจึงประสานงานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ สถานีตำรวจภูธรเมืองน่าน ตรวจสอบตามรับแจ้ง พบชายคนดังกล่าว อายุประมาณ 21 ปี สวมเสื้อยืดสีขาวกางเกงขาสั้น นอนอยู่ริมถนน ช่วงขายังอยู่ในเลนเดินรถ เมื่อเข้าไปตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบบาดแผล พบมีกลิ่นเหล้าและเสียงกรนเล็กน้อย จึงทำการปลุกให้ตื่น

เมื่อชายรายดังกล่าวตื่นและได้สติ เจอหน้าเจ้าหน้าที่ตำรวจ นายเมาสุด (นามสมมุติ) ถึงกับอุทานออกมา “กูว่าแล้ว ผมเมาครับผมยอมรับ” เจ้าหน้าที่จึงทำการสอบถามที่มาที่ไป เหตุใดจึงมานอนอยู่ตรงนี้ ได้ความว่า ตัวเองรับราชการทหารกองประจำการ สังกัดอยู่หน่วยทหารแห่งหนึ่ง ถูกส่งไปปฏิบัติราชการที่ชายแดนภาคเหนือ และได้ลาพักผ่อน 11 วัน เมื่อกลับมาถึงบ้านด้วยความคิดถึงกลุ่มเพื่อนๆ เลยชวนนายทิ้งเพื่อน (นามสมมุติ) ไปเที่ยวหาเพื่อนคือ นายซีกับนายดี (นามสมมุติ) พอรวมกลุ่มกันได้ก็เลยนั่งดื่มกินกันตั้งแต่ 10.00 น. ในช่วงเวลาดังกล่าวก็มีกลุ่มเพื่อนๆ ทั้งชายและหญิงแวะเวียนมาหามานั่งดื่มนั่งกินกัน จนเวลาประมาณ 01.30 น. ตนรู้ตัวเองว่าเมาไม่ไหวอยากกลับไปนอนที่บ้าน แต่เมื่อสอบถามนายซีกับนายดี ว่านายบี ที่มาพร้อมกันไปไหน พวกนั้นบอกว่านายบี ไปกับสาวตั้งแต่หนึ่งทุ่มแล้ว ไม่รู้ตัวหรอ เลยถามว่าแล้วเราจะกลับยังไง นายดี ซึ่งเป็นเจ้าของห้องตอบว่ารถจักรยานยนต์จอดอยู่ข้างห้องขับกลับไปเลย นายซี กับนายดี หลังพูดจบก็หลับไปเลย
ตนจึงโทรหาแฟนให้มารับก็ทะเลาะกับแฟนอีกถูกแฟนต่อว่า “ว่ารักเพื่อนมากกลับมาก็ไปหาเพื่อนก็ให้เพื่อนมาส่ง” ด้วยความโมโหเพื่อนที่มาด้วยกันกับทิ้งกันไปกับสาว แถมยังทะเลาะกับแฟนอีก และอยากกลับบ้าน แต่ด้วยนึกถึงคำว่าเมาไม่ขับจึงตัดสินใจเดินกลับบ้าน ตนจำได้ว่าตนเดินออกมาตอน 01.40 น. ออกจากหอพัก (อยู่ห่างจากจุดดังกล่าวประมาณ 200 เมตร) เดินมาเรื่อยๆ จากนั้นตนรู้สึกว่าภาพมันค่อยๆ มืดไป จนมารู้สึกตัวอีกทีมีแสงสว่างวาบตอนเจ้าหน้าที่นำไฟฉายมาส่อง

จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงทำการตักเตือนเรื่องการดื่มสุราควรประมาณตัวเอง เมาไม่ขับนะถูกต้อง แต่ไม่ไหวควรโทรให้ญาติมารับกลับ ไม่ใช่เดินมาแบบนี้เกิดอุบัติเหตุขึ้นมา จะมีแต่การสูญเสีย และทำการติดต่อทางแม่ของนายเมาสุด (นามสมมุติ) ให้มารับกลับบ้านไป