1

เชียงราย ค้นป่าตามหาแม่เฒ่าหายออกจากบ้านวันที่ 4 ยังไร้วี่แวว

วันที่ 30 พ.ย.67 นายฐากูร ยะแสง ส.ส.เชียงราย เขต 3 นายรัสชณพงษ์ รัตนะ นายก อบต.ท่าก๊อ ฝ่ายปกครอง ผู้นำหมู่บ้าน ชุดค้นหาคนหายของกู้ภัยอัมรินทร์ใต้ตอบโต้ภัยพิบัติจุดแม่จัน กู้ภัยแสงแก้วโพธิญาณในอุปถัมภ์ครูบาอริยชาติ อริยจิตโต มาช่วยค้นหาบรรดาญาติ ทางหมู่บ้านและตัวแทนจาก 8 หมู่บ้านในพื้นที่ ต.ท่าก๊อ กว่า 500 คน ได้ออกตามหา นางนาแส จะฟะ อายุ 78 ปี ชาวลาหู่ อาศัยอยู่ บ้านเลขที่ 138 ม.28 บ้านดอยตุง ม.28 ต.ท่าก๊อ อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ซึ่งมีอาการหลงๆ ลืมๆ ได้หายออกไปจากบ้าน ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ค.67 ที่ผ่านมาโดยได้ระดมกำลังกันค้นหามาเป็นวันที่ 4 แล้ว โดย ได้พยายามไปตามหาแถวบริเวณรอบหมู่บ้าน และสถานที่ที่นางนาแส มักจะไป แต่ไม่พบ โดยทางหมู่บ้านได้พยายามประชาสัมพันธ์ผ่านทุกช่องทาง
การค้นหาในวันนี้ได้ร่วมประชุมวางแผนในการติดตามค้นหาซึ่งระดมมาจาก 8 หมู่บ้าน ได้กระจายกันออกไปติดตามค้นหานางนาแส ทั้งชุดเดินเท้าปูพรมเดินค้นหา และยังชุดที่มีใช้รถจักรยานยนต์มาช่วยในการค้นหา เพื่อให้การค้นหาสามารถทำได้ครอบคลุมพื้นที่มากขึ้น

ซึ่งการค้นหาในวันนี้เริ่มมีการพึ่งพาไสยศาสตร์ โดยมีชาวบ้านได้ไปหาหมอดูและมีพระภิกษุที่ชาวบ้านนับถือได้บอกให้จุดธูป 16 ดอก เพื่อบนบานขอให้เจ้าที่เจ้าทางเจ้าป่าเจ้าเขาช่วยเปิดทางให้เจอยายนาแส ซึ่งทางนายก อบต.ท่าก๊อ เป็นผู้จุดธูปตรงบริเวณสวนกาแฟที่มีคนไปเจอยาย

น.ส.สุมาลี จะจู อายุ 27 ปี หลานสาวของ นาแส เล่าว่า ก่อนหน้านี้ประมาณวันเสาร์ที่ 25 พ.ค. ที่ผ่านมา นางนาแสที่หายตัวออกจากบ้าน ซึ่งเป็นยายของตน ได้ล้มป่วยเป็นไข้นอนซมอยู่บ้านมาหลายวัน ต่อมาช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 27 พ.ค. ยายอาการดีขึ้น จึงทานข้าวต้มแล้วเดินออกจากบ้านไปเที่ยวตามบ้านของเพื่อนบ้านตามปกติ จากนั้นก็ได้หายออกจากบ้านไม่กลับมา หลังจากทราบว่ายายหายตัวไป ก็ช่วยกันออกตามหาจนทั่วหมู่บ้าน ทั้งบ้านของลูกสะไภ้ที่อยู่ถัดไปอีกซอย ซึ่งยายชอบไปบ่อยๆ หรือบ้านของคนที่ยายรู้จัก แต่ก็ไม่เจอ จนทางผู้นำชุมชนได้มีการประสานขอกำลังหมู่บ้านข้างเคียงออกค้นหาตั้งแต่วันจันทร์ที่หายตัวไป และค้นหามาเรื่อยๆจนถึงวันนี้ แต่ก็ยังไม่เจอ และไปได้เบาะแสว่าเมื่อเวลาประมาณ 07.00 น. วันที่ 27 พ.ค. มีคนไปเจอยายเดินไปทางท้ายหมู่บ้าน มุ่งหน้าไปทางบ้านแม่จันใต้ บ้านบริวารของบ้านพนาเสรี ม.25 ต.ท่าก๊อ ตรงบริเวณสวนกาแฟและเชอรี่ของลูกชายยาย ซึ่งห่างจากหมู่บ้านไปประมาณ 1 กม. และในเวลาประมาณ 09.00 น. ก็มีคนเห็นอยู่แถวจุดชมวิวบ้านแม่จันใต้ ซึ่งห่างหมู่บ้านออกไปประมาณ 3-4 กม. แต่ก็ออกไปตามหาตามจุดที่มีคนอ้างว่าพบเห็นยาย แต่ก็ยังไม่เจอตัว

“ตอนนี้ทางญาติยังมีความหวังว่าจะเจอตัวยาย และหากยายได้มีโอกาสเห็นข่าว ก็อยากให้ยายกลับมาบ้าน เพราะทุกคนคิดถึงยายเป็นอย่างมาก” น.ส.สุมาลี ผู้หลานสาวของสูญหาย กล่าว