1

ตำรวจ (ศปอส.ภ.5) จับกุมเครือข่ายซิมม้า 2 รายซ้อน ตัดตอนแก๊งคอลเช็นเตอร์ หลอกโอนเงิน

เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2567 เวลา 11.50 น. ณ ห้องประชุม ศปก.ภ.5 อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ โดยการอำนวยการ ของ พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.ไพศาล ลือสมบูรณ์ รองผบช.ภ.5, พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน รอง ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี รอง ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.นพดล กรึงไกร รอง ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.ธนะรัชต์ ชุ่มสวัสดิ์ รอง ผบช.ประจำฯ ช่วยราชการ ภ.5 , พล.ต.ต.วรพงศ์ คำลือ ผบก.สส.ภ.5, และ พล.ต.ต.มานพ เสนากูล ผบก.ภ.จว.เชียงราย และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สืบสวน ​เจ้าหน้าที่ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ตำรวจภูธรภาค 5 (ศปอส.ภ.5), เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สส.ภ.5 , เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.ภจว.เชียงราย จว.เชียงราย ได้แถลงข่าว การจับกุมผู้ต้องหา จำนวน 2 เครือข่ายมือถือ (ซิมม้า )พร้อมของกลางซิม โทรศัพท์ 1,026 ซิม และโทรศัพท์มือถือ จำนวน 3 เครื่อง
​โดยมีรายละเอียดคือ เครือข่ายที่ 1 จับกุม นายวัชระหรือตั้ม (ปิดนามสกุล ) อายุ 34 ปี ที่อยู่ ม.1 ต.ริมกก
อ.เมืองเชียงราย จว.เชียงราย
โดยแจ้งข้อหา ​: “เป็นธุระจัดหา โฆษณา หรือไขข่าวโดยประการใด ๆ เพื่อให้มีการซื้อ หรือขายเลข
หมายโทรศัพท์สำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งลงทะเบียนผู้ใช้บริการในนาม ของบุคคลหนึ่งบุคคลใดแล้ว แต่ไม่สามารถระบุตัวผู้ใช้บริการได้ มาตรา 11 พระราชกำหนด มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ. 2566 ”จับกุม​ที่บริเวณบ้านหมู่ที่ 21 ต.รอบเวียง อ.เมืองเชียงราย จว.เชียงราย
พร้อมตรวจยึด ​ของกลาง ซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือ จำนวน 131 หมายเลข ,โทรศัพท์จำนวน 2 เครื่อง
และ เครือข่ายที่ 2 เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ทำการจับกุมตัว น.ส.ศิริ (ปิดนามสกุล) อายุ 31 ปี ที่อยู่ หมู่ 3 ต.แม่สาย อ.แม่สาย จว.เชียงราย
และ นายชาตรี (ปิดนามสกุล) อายุ 40 ปี ที่อยู่ ตรอกวังหลัง แขวงศิริราช เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร แจ้งข้อหา ​: “ร่วมกันเป็นธุระจัดหา โฆษณา หรือไขข่าวโดยประการใด ๆ เพื่อให้มีการซื้อ หรือ ขายเลขหมายโทรศัพท์สำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งลงทะเบียนผู้ใช้บริการในนาม ของบุคคลหนึ่งบุคคลใดแล้ว แต่ไม่สามารถระบุตัวผู้ใช้บริการได้ มาตรา 11 พระราชกำหนด มาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ. 2566 ” เจ้าหน้าที่ จับกุม​บริเวณบ้านหมู่ 1 ต.สันทราย อ.เมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย พร้อมตรวจยึด ​ ประกอบด้วย ซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือ จำนวน 895 หมายเลข,โทรศัพท์มือถือ จำนวน 1 เครื่อง
พฤติการณ์​​ตามนโยบายของ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์. รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร. ได้มีนโยบายให้สืบสวน ปรามปราบ อาชญากรรมทางเทคโนโลยีต่างๆ ซึ่งพบว่าปัจจุบันมีผู้เสียหายจำนวนมาก ทั่วประเทศ และจากการสืบสวนของศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ตำรวจภูธรภาค 5 (ศปอส.ภ.5) พบว่ามีการซื้อขายเลขหมายโทรศัพท์สำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งลงทะเบียนผู้ใช้บริการในนามของบุคคลหนึ่งบุคคลใด (ซิมม้า) ผ่านโปรแกรมเฟสบุ๊ก ในจังหวัดเชียงราย เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการติดต่อล่อซื้อ จนจับผู้ต้องหาได้ จำนวน 2 เครือข่ายดังกล่าว หลังจับกุม เครือข่ายที่ 2 ให้การว่าได้ซื้อซิมม้าผ่านระบบออนไลน์ มาเพื่อทำการขายต่อ โดยได้กำไรซิมละ 10 บาท
เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหา พร้อมตรวจยึดอุปกรณ์ที่ใช้กระทำผิด นำตัวผู้ต้องหาส่ง สภ.เมืองเชียงราย จว.เชียงราย เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย
พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.5 เปิดเผยว่าการจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องมาจากได้มีการลงประกาศขายซิมม้าให้แก๊งมิจฉาชีพทั้งแก๊งคอลเช็นเตอร์และกลุ่มขบวนค้ายาเสพตืดของฺผิดกฏหมายอื่นๆ โดยมีการประกาศขายแบบไม่เกรงกลัวกฏหมายทางเฟสบุ๊ค. ทางตำรวจเราจึงแฝงตัวเข้าไปทำทีติดต่อสนใจชื้อโดยใช้เวลานานกว่าหนึ่งเดือนกลุ่มนี้ก็หลงกลดึงเข้ากลุ่มไลน์ชื้อขายซิมเถื่อนที่มีสมาชิกกว่า1700 คน และก็มีผู้ต้องหาสามคนนี่นำเสนอของขายเราก็ล่อชื้อและจับกุมได้พร้อมของกลางทั้งหมด จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพรับชิมเหล่านี้มาจากนายทุนราคาซิมละ40บาทแล้วนำมาขายชิมละ50บาทเพื่อค้ากำไรโดยทำมานานมาก ซึ่งทางตำรวจเราจะขยายผลการจับกุมถึงงแหล่งที่มารวมถึงเจ้าของชื่อบุคคลชิมแต่ละคนซึ่งมีความผิดตามกฏหมายมาลงโทษต่อไป.
////////////////////////////
นิวัตร ธาตุอินจันทร์ เชียงใหม่