1

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจราชการอำเภอแม่จริม ติดตามการขับเคลื่อนศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสิ้นค้าเกษตร(ศพก.) การปลูกหม่อนเลี้ยงไหมอุตสาหกรรมรังไหม และรับฟังปัญหาจากเกษตรกร

เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 67 เวลา 13.30 น.ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอแม่จริม อำเภอแม่จริม จังหวัดน่าน ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยนายอรรถกร สิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และผู้บริหารสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่วมลงพื้นที่ตรวจราชการอำเภอแม่จริม ติดตามการขับเคลื่อนศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสิ้นค้าเกษตร(ศพก.) การปลูกหม่อนเลี้ยงไหมอุตสาหกรรมรังไหม และรับฟังปัญหาจากเกษตรกร โดยมีนายนิวัฒน์ งามธุระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน นายอำเภอแม่จริม หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น และเกษตรกรให้การต้อนรับ

สำหรับอำเภอแม่จริม มีพื้นที่ทำการเกษตรจำนวน 62,306 ไร่จำแนกพื้นที่การใช้ประโยชน์ที่ดินทางการเกษตร เป็นพื้นที่ปลูกข้าว จำนวน 12,419 ไร่ พื้นที่ทำไร่ จำนวน 23,134 ไร่ พื้นที่เพาะปลูกไม้ผลและไม้ยืนต้น จำนวน 25,285 ไร่ พื้นที่ปลูกหม่อนเลี้ยงไหม จำนวน 45 ไร่ และพื้นที่ใช้ประโยชน์ทางการเกษตรอื่นๆ จำนวน 483 ไร่ โดยมีลำน้ำว้าและลำน้ำแม่จริมเป็นลำน้ำสายสำคัญในการทำเกษตรและบางพื้นที่เป็นการทำการเกษตรแบบอาศัยน้ำฝน
โดยตัวแทนประชาชนจาก 5 ตำบลในพื้นที่อำเภอแม่จริมได้นำเสนอปัญหา อาทิ การขาดแคลนน้ำสำหรับอุปโภคบริโภค และการเกษตร ปัญหาข้าวโพด ปัญหาราคาวัว กระบือ ตกต่ำ ปัญหาสิทธิ์ในที่ดินทำกิน และที่อยู่อาศัยไม่มีเอกสารสิทธิ์ เป็นต้น

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ปัญหาน้ำอุปโภค บริโภคและน้ำสำหรับการเกษตรเป็นปัญหาสำคัญในพื้นที่ จึงต้องดำเนินการแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรมทั้งภาพรวมของจังหวัด ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องการบริหารจัดการน้ำ รวมทั้งเรื่องที่ดินทำกินและการเพิ่มผลผลิตมูลค่าสูงของสินค้าทางการเกษตร ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร ได้สั่งการให้ชลประทานเข้ามาดูแลปัญหาและเสนอแนวทางเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำให้กับชาวบ้านและพี่น้องเกษตรกรชาวจังหวัดน่าน

จากนั้นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีการ ส่งมอบแหล่งน้ำ ในไร่นานอกเขตชลประทาน จำนวน13 บ่อ ส่งมอบปัจจัยการผลิตแก่กลุ่มเกษตรอินทรีย์ PGS จำนวน 4 กลุ่ม ส่งมอบปัจจัยการผลิตปรับปรุงพื้นที่ดิน ส่งมอบปัจจัยการผลิตการปรับปรุงดินด้วยปุ๋ยพืชสด(ปอเทือง)และมอบหญ้าแฝกเพื่อการอนุรักษ์ดินและน้ำ จำนวน 100,000 กล้า มอบคูปอง depa ระบบน้ำเกษตรอัจฉริยะแก่เกษตรกร มอบกรรมสิทธิ์โค กระบือของธนาคารโค กระบือ จำนวน 20 รายและมอบไหมวัยอ่อนจำนวน 10 ราย จากนั้นร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และคณะได้เยี่ยมชมนิทรรศการของหน่วยงานราชการและกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่อำเภอมาจริม ที่นำมาจัดแสดง

@@@@@@@@@@

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น