1

สวนสัตว์เชียงใหม่ จัดเต็มเปิด “เชียงใหม่ ซู อควาเรียม ทะเลบนดอย” สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำที่ยาวที่สุดในโลก

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 1เม.ย.67 ที่ส่วนจัดแสดงเชียงใหม่ ซูอควาเรียม ภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย พร้อมด้วย นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ และนายนฤทัต เจริญเศรษฐศิลป์ ประธานกรรมการบริษัทมารีน สเคป ประเทศไทย ผู้บริหารสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำในสวนสัตว์เชียงใหม่ ร่วมกันเปิดเชียงใหม่ ซู อควาเรียม “ทะเลบนดอย” อุโมงค์สัตว์น้ำที่ยาวที่สุดในโลก เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมายังจังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงเทศกาลปีใหม่เมือง และตลอดไป
นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ กล่าวว่า ทั้งนี้จากที่องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดย นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ได้จัดสรรงบประมาณปี 2566 จำนวนมากกว่า 29 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำหรือเชียงใหม่ ซู อควาเรียม มาแล้วนั้น
บัดนี้การดำเนินการปรับปรุงได้แล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อย พร้อมเปิดให้บริการให้ นักเรียน นักศึกษา และ ประชาชน เข้าชมตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2567 เป็นต้นไป
ทางด้าน นายนฤทัต เจริญเศรษฐศิลป์ ประธานกรรมการบริษัทมารีน สเคป ประเทศไทย ผู้บริหารสถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำในสวนสัตว์เชียงใหม่ กล่าวว่า สถานที่นี้เป็นสถานที่ และแหล่งเรียนรู้ ชีวิตสัตว์น้ำ ที่สำคัญ ของประเทศไทย มีการจัดแสดงพันธุ์ปลาน้ำจืดและพันธุ์ปลาน้ำทะเลหลากหลายสายพันธุ์ ภายในอุโมงค์สัตว์น้ำที่ยาวที่สุดในโลก ซึ่งประกอบไปด้วยอุโมงค์ปลาน้ำจืดและปลาน้ำทะเลที่มีความยาว 133 เมตรนับว่าเป็นอุโมงค์ปลาที่ยาวที่สุดในโลก การดำเนินปรับปรุงต่างๆ เริ่มจากการปรับปรุงระบบเครื่องปรับอากาศให้มีความ เย็นสบาย อากาศถ่ายเทได้ดี เปลี่ยนระบบทางเดินให้มีความสะดวกปลอดภัย ตลอดจนถึงการปรับปรุงระบบช่วยชีวิตปลาให้มีคุณภาพดี สุขภาพและสวัสดิภาพสัตว์น้ำดียิ่งขึ้น สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำแห่งนี้ได้มีการนำปลาน้ำจืดหลากหลายสายพันธุ์ มากกว่า 80 ชนิด มาจัดแสดงเริ่มจากลุ่มแม่น้ำโขงจนถึงป่าลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาหลากหลายชนิดเป็นจำนวนมากที่สุดในประเทศ ส่วนในโซนปลาน้ำทะเลได้มีการจัดแสดงฝูงปลาฉลามมากกว่า 30 ตัวและการจัดตู้ปลาในลักษณะการจำลองจัดแสดงให้เห็นถึงอันตรายของสภาวะโลกร้อนในอนาคตจะก่อให้เกิด ภูเขาน้ำแข็งละลาย เกิดน้ำท่วมทำให้สิ่งก่อสร้างที่สำคัญต่างๆ ภายในโลก ถูกน้ำทะเลท่วมและจมสู่ใต้ท้องทะเลในที่สุด
ดังนั้นการแสดงในลักษณะนี้จึงเป็นการสร้างความตระหนักให้ทุกคนเห็นว่าสภาวะโลกร้อนจะส่งผลให้กับสิ่งมีชีวิตสิ่งปลูกสร้างในโลกเกิดความเสียหาย จึงอยากเชิญชวน นักเรียน นักศึกษา ประชาชน นักท่องเที่ยวมาเที่ยวชม และเรียนรู้ชีวิตสัตว์น้ำที่อุโมงค์สัตว์น้ำ”เชียงใหม่ ซู อควาเรียม ชมปลาฉลามบนยอดดอย ปลาหากยากนานาชนิดที่เชียงใหม่ ซูอควาเรียม รับรองประทับใจแน่นอน.


นิวัตร ธาตุอินจันทร์ เชียงใหม่