1

เจ้าอาวาสวัดดังเชิญบริจาคศาลพระภูมิเจ้าที่ชำรุดเพื่อนำมาสร้างที่อยู่ให้สัมภเวสีอาศัยให้ชาวบ้านได้เรียนรู้เรื่องบาป-บุญ คุณโทษ

เจ้าอาวาสวัดแม่ตะไคร้ สร้างบญ เสริมเมตตาธรรม ผุดโครงการ “สร้างบ้านให้ผีอยู่” เชิญชวนบริจาคพระภูมิเจ้าที่ ที่ไม่ต้องการนำมาไว้ที่อุทยานนรกภูมิจำลองของวัดแม่ตะไคร้เพื่อเตรียมทำบุญใหญ่ วันที่ 3 มีนาคม 2564 วันชาติกาลหลวงปู่ทวด ในงานจะมีพิธีทำบุญอย่างยิ่งใหญ่ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้เจ้ากรรม-นายเวร สัมภเวสี เพื่อที่จะได้เพิ่มบุญบารมี
เชียงใหม่ /ที่วัดแม่ตะไคร้ อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ พระใบฎีกาเทียนชัย สุภัทโท เจ้าอาวาสวัดแม่ตะไคร้ ได้ทำเตรียมโครงการ “สร้างบ้านให้ผีอยู่” ที่บริเวณ อุทยานนรกภูมิจำลอง ต.ทาเหนือ อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นบริเวณสถานที่จำลองนรกภูมิ สถานที่เรียนรู้เกี่ยวกับบาปบุญคุณโทษ ที่อยู่ภายในวัดแม่ตะไคร้ เป็นการสร้างบุญบารมี อุทิศส่วนกุศลให้สัมภเวสี เจ้ากรรมนายเวร ตามหลักพุทธศาสนา

พระใบฎีกาเทียนชัย สุภัทโท เจ้าอาวาสเจริญพรว่า อุทยานนรกภูมิจำลอง ที่อยู่บริเวณวัดแม่ตะไคร้สถานที่แห่งนี้ เป็นสถานที่เรียนรู้ ให้ศรัทธาประชาชน เห็นถึงบุญและบาป และการทำความดีความชั่ว มีทั้งขุมนรกภูมิ กระทะทองแดง ซากสัตว์ที่ตายไปแล้วมาปีนต้นงิ้ว เปรตอสูรกายจำนวนมากทำให้เกิดความรกร้าง ทางวัดและศรัทธา จึงมีการแผ้วถางพัฒนาขึ้นมาใหม่เพื่อจะทำบุญใหญ่ในวันที่ 3 มีนาคม 2564 ซึ่งเป็นวันชาติกาลองค์หลวงปู่ทวด
“เดิมทีบริเวณอุทยานนรกภูมิจำลองของวัดแม่ตะไคร้รกร้าง ไม่มีคนดูแล มีคนมาขโมยเงินจากตู้บริจาคไป ทางวัดจึงไม่อยากที่จะทำการแก้ไขเนื่องจากมีต้นทุนในการซ่อมแซมสูง หรือถ้าซ่อมแซมปรับปรุงแล้ว ก็อาจจะมีขโมยมางัดเอาเงินอีก จึงท้อใจ จึงปล่อยให้หญ้าขึ้นรกร้าง ทำให้มองดูแล้วน่ากลัว และยังมีความคิดว่า หากนรกสะอาดคนมาเห็น เดียวก็จะอยากมาอยู่กันเยอะ หากมาเห็นแล้วรกร้าง ก็จะทำให้เกิดความน่ากลัว ไม่อยากมากัน แต่พอหลังจากที่มีข่าวออกไป อาตมาจึงคิดถึวว่าอาจจะมีสัตว์มีพิษ หรือสัตว์เลื้อยคลานมาอยู่ จึงได้ร่วมกับชาวบ้าน ช่วยกันทำความสะอาดสถานที่แห่งนี้อีกครั้งหนึ่งแต่ยังคงไม่ได้ทำการซ่อมแซมที่ตู้หยอดเหรียญบริจาคต่างๆ เพราะมีต้นทุนที่สูง คงไว้แต่รูปปั้นต่างๆที่ แสดงออกเพื่อเป็นการเตือนสติมนุษย์ หากทำดีได้ขึ้นสวรรค์หากทำชั่วก็จะได้ลงนรก หรือด่าพ่อแม่ ก็จะไปเกิดเป็นเปรต มีปากเท่ารูเข็ม ฯลฯ”
พระใบฎีกา เทียนชัย สุภัทโท เจริญพร อีกว่า ตอนนี้อาตมาได้คิดริเริ่มสร้างโครงการ “สร้างบ้านให้ผีอยู่”ขึ้น สืบเนื่องที่อาตมาได้เดินทางไปกิจนิมนต์ตามสถานที่ต่างๆ และได้เห็นมีคนเอาศาลพระภูมิเจ้าที่ ที่ชำรุดไปทิ้งตามใต้ต้นใม้ใหญ่ ข้างทาง ตามถนนสายต่างเป็นจำนวนมาก ทำให้ผู้คนที่ผ่านมาพบเห็นและรู้สึกหวาดกลัวจนอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุในยามค่ำคืน อาจเป็นเพราะว่าเห็นดวงวิญญาน จนทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นก็เป็นไปได้ อาตมาจึงมีแนวความคิดที่จะไปนำเอาศาลพระภูมิเจ้าที่ ที่คนได้นำมาทิ้งมาไว้บริเวณต่างๆนำมาไว้โดยรอบบริเวณ อุทยานนรกภูมิจำลอง ต.ทาเหนือ อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ แห่งนี้เพื่ออัญเชิญดวงวิญญาณสัมภเวสีเร่รอน ตามที่ต่างๆ ให้ได้มาอยู่หรือมาสิงสถิต ณ ที่แห่งนี้ ตามโครงการ “สร้างบ้านให้ผีอยู่” จึงขอประกาศบอกบุญไปยัง พ่อ แม่ พี่น้อง ญาติโยม พุทธศาสนิกชนทุกท่าน หากว่ามีศาลพระภูมิเก่าที่ต้องการทิ้ง สามารถนำมาบริจาคได้ที่วัดแม่ตะไคร้ หรือว่าญาติโยมท่านได้พบเห็นศาลพระภูมิเก่าถูกทิ้งรกร้างเป็นจำนวนมากก็สามารถติดต่อมายังอาตมาเพื่อที่จะได้ประสานไปยังพื้นที่แห่งนั้นเพื่อไปสูตรถอนดวงวิญญาณสัมภเวสี ให้มาอยู่ที่บ้านหลังใหม่ภายใน อุทยานนรกภูมิจำลอง ที่วัดแม่ตะไคร้
ซึ่งทางอาตมาจะได้นำศาลพระภูมิที่ชำรุดมาซ่อมแซมทาสีใหม่ เพื่อสร้างเอาไว้ให้เป็นที่สิงสถิตของเหล่าดวงวิญญานต่อไป หรือว่าพุทธศาสนิกชนท่านใดจะนำศาลพระภูมิใหม่มาบริจาคให้แก่ทางวัดหรือแจ้งสถานที่ศาลพระภูมิถูกทิ้งเป็นจำนวนมาก ที่จะให้ทางอาตมาไปขนย้ายมาพร้อมทำพิธิอัญเชิญดวงวิญญาณ มาไว้หรือมาอยู่ในอุทยานนรกภูมิจำลองแห่งนี้ สามารถติดต่อได้ที่โทร.082-663 6659 พระใบฎีกาเทียนชัย กล่าว.


ภาพ/ข่าว.นิวัตร ธาตุอินจันทร์ เชียงใหม่