1

เชียงราย ชาวแม่สายรวมตัวเรียกร้องภาครัฐแก้ไขปัญหาหมอกควันจริงจัง

เวลา 14.00 น. วันที่ 27 มี.ค.66 ที่ลานหน้าที่ว่าการ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ชาวอำเภอแม่สายได้รวมตัวกันเป็นเครือข่ายภาคเอกชนและประชาชน อ.แม่สาย ประมาณ 200 คน มีนายเศวตยนต์ ศรีสมุทร รองประธานหอการค้า จ.เชียงราย นายรชต ไชยวรรณ์ และนายตระสัก ศรีธิพรรณ์ ตัวแทนเครือข่ายภาคเอกชนและประชาชน อ.แม่สาย ได้ไปรวมตัวกันเพื่อจัดกิจกรรมเรียกร้องให้แก้ไขไฟป่าและหมอกควันข้ามแดน โดยมีการรับบริจาคอุปกรณ์ น้ำดื่ม เครื่องใช้ที่จำเป็น เพื่อนำไปช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าในพื้นที่และยื่นหนังสือข้อเรียกร้องต่อ นายณรงค์พล คิดอ่าน นายอำเภอแม่สาย เพื่อให้แก้ไขปัญหาทั้งในระยะสั้น เพื่อแก้ไขปัญหาหมอกควันที่รุนแรงในขณะนี้ และระยะยาว โดยต้องการให้ภาครัฐเจรจาหารือกับประเทศเพื่อนบ้าน ผลักดันให้เป็นวาระของอาเซียน รวมผลักดันให้ภาคเอกชนที่ไปส่งเสริมทำการเกษตรได้แก้ไขปัญหาเพื่อลดการเผาป่าจนเกิดเป็นฝุ่นละอองพิษ

การเกิดฝุ่นละออง PM 2.5 ปีในช่วงนี้ถือว่าหนักที่สุดในรอบ 10 ปีนับตั้แต่เกิดปรากฎการณ์ฝุ่นหนาแน่นเมื่อปี 2554 เป็นต้นมา ดังนั้นจึงทำให้ชาวแม่สายไม่อาจจะทนอยู่ได้อีกต่อไปเพราะถ้าปล่อยเอาไว้ไม่ทำสิ่งใดปัญหาก็จะเกิดขึ้นทุกปีและอาจจะหนักยิ่งขึ้นไปอีก กิจกรรมครั้งนี้จึงคาดหวังให้ภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ให้ความสำคัญด้วย

นายสมยศ​ นิตยโรจน์ ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากพิษหมอกควันในอำเภอแม่สาย กล่าวว่า ในช่วง 2-3 ปีนี้ปัญหาหมอกควันหนักมาก อยากให้รัฐเข้ามาแก้ไขแบบถาวรไม่ใช่ว่ามาแก้เฉพาะหน้า แล้วปีหน้ามีอีก สถานการณ์แม่สายหลายวันมานี้หมอกควันหนามาก อยากให้รัฐบาลช่วยมาแก้ไขอย่างจริงจัง และถ้าไม่ถาวรปีหน้าเราก็ออกมาเรียกร้องแบบนี้อีก ทุกวันนี้ชาวแม่สายอยู่อย่างทรมาน ทั้งเด็กและคนชราอยู่อย่างยากลำบาก

นางสาว ผกามาศ เวียร์รา รองประธารหอการค้าจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ตอนนี้ต้องมาดูสาเหตุว่าเกิดจากอะไร เกิดการจากเผาในประเทศเพื่อนบ้านหรือในประเทศของเรา ก็ต้องมาคุยกัน อย่างในเรื่องการเผาวัชพืชจะต้องให้ความรู้ชาวบ้าน และรณรงค์ไม้ให้มีการเผาอย่างจริงจัง ในส่วนของประเทศเพื่อนบ้าน หลายภาคส่วนจะต้องคุยกันเพื่อหาทางออกของปัญหาร่วมกัน เราไม่สามารถแก้ปัญหานี้ด้วยตัวเราเองได้

นายเศวตยนต์ กล่าวว่าปัญหาฝุ่นละอองหมอกควันเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปีและยิ่งปีนี้เกิดรุนแรงกว่าเดิม ซึ่งถึงเวลาที่จะต้องมีการแก้ไขปัญหา เพราะในอดีตนั้นเราไม่อาจเข้าถึงข้อมูลปัญหาได้แต่ปัจจุบันมีทั้งดาวเทียม แอปพลิเคชั่นต่างๆ ที่แจ้งข้อมูลการเกิดไฟป่า จุดความร้อน ฯลฯ จึงทำให้ทราบถึงปัญหาได้อย่างชัดเจนว่าเกิดจากการเผาไหม้ทั้งในประเทศและฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ดังนั้นการแก้ไขปัญหาจึงต้องเป็นระดับรัฐบาลที่จะต้องมีการเจรจาเพราะเกี่ยวข้องกับเรื่องระหว่างประเทศโดยเฉพาะมีการทำการเกษตรซึ่งอาจพูดได้ว่าคือ “ข้าวโพด” เพื่อลดการเผา นอกจากนี้ควรมีการควบคุมเรื่องการเปิดนำเข้าผลผลิตมาจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างเสรี โดยทางรัฐบาลโดยกระทรวงพาณิชย์ควรเข้ามาควบคุมด้วย

หลังจากยื่นหนังสือต่อทางนายอำเภอแม่สายแล้ว มวลชนมีแผนว่าจะเดินรณรงค์ไปยังบริเวณหน้าด่านพรมแดนไทย-เมียนมา อ.แม่สาย แต่เนื่องจากฝุ่นละอองหนาแน่นโดยกรมควบคุมมลพิษรายงานว่าที่ อ.แม่สาย มีค่า PM 2.5 หนาแน่นถึงระดับ 543 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จึงให้งดการเดินในที่โล่งเพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพทำให้กลุ่มพลังมวลชนใช้รถยนต์ขับรณรงค์และสลายตัว

ณัฐวัตร ลาพิงค์/เชียงราย
0882692681