1

ม.แม่โจ้ มอบ ผลิตภัณฑ์สารชีวภัณฑ์ฆ่าเชื้อ “ซิลเวอร์นาโน” ให้สวนสัตว์เชียงใหม่ ฉีดพ่นในพื้นที่เพื่อป้องกัน การแพร่ระบาดของเชื้อโรคไวรัสโคโรนา 2019 สร้างความมั่นใจให้กับผู้มาเยือน

เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2564 ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ รองศาสตราจารย์ ดร.วีระพล ทองมา อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้, รองศาสตราจารย์ ดร.ระพีพันธ์ แดงตันกี คณบดีวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ พร้อมคณะ ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีรับมอบผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรค (Nano 9) จากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จำนวน 200 ลิตร ให้กับ  สวนสัตว์เชียงใหม่ ทำการพ่นฆ่าเชื้อโรคในพื้นที่ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคไวรัสโคโรนา(COVID-19) ซึ่งออกฤทธิ์ได้ดีกว่าแอลกอฮอล์ นาน 7-14 วัน โดยมีนายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่    พร้อมด้วยผู้บริหาร พนักงานสวนสัตว์เชียงใหม่ ให้การต้อนรับ

“นาโนไนน์ ” เป็นผลงานวิจัยของ รศ.ดร.ระพีพันธ์ แดงตันกี คณบดีวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรค (Nano9) นี้วิจัยสำเร็จเมื่อ 9 ปีที่แล้วในปี 2554 ซิลเวอร์นาโนเป็นเทคโนโลยีจิ๋วที่ใช้ป้องกัน  เชื้อโรคอย่างแพร่หลายในต่างประเทศโดยเฉพาะทางการแพทย์ ได้ผลิตยาป้องกันการติดเชื้อให้กับรถพยาบาลและเครื่องสำอาง ซึ่งมีราคาแพงและผลิตได้อย่างจำกัด ดังนั้นจึงได้มีการวิจัยโดยการใช้เม็ดเงินบริสุทธิ์ 99.99 เปอร์เซ็นต์ผลิตซิลเวอร์นาโน เป็นการลดต้นทุนและทำให้ประชาชนเข้าถึงเทคโนโลยีนาโนได้ง่ายขึ้น เทคโนโลยี  นาโนซิลเวอร์เป็นการใช้ประจุบวกวงนอกของอิเล็กตรอนของเงินบริสุทธิ์ เข้าทำลายผนังเซลล์ของเชื้อโรค ส่งผลให้เชื้อโรคหยุดการเจริญเติบโตและตายในที่สุด ในด้านความปลอดภัยมีผลวิจัยรับรอง ไม่มีผลต่อความเป็นพิษ ของเซลล์เนื้อเยื่อมนุษย์ หากจะมีก็เกิดขึ้นได้กับคนที่ไม่สามารถใส่เครื่องประดับเงินได้เท่านั้น ซึ่งก็สามารถพัฒนาขึ้นมาได้จนเป็นผลิตภัณฑ์นาโนสเปรย์ฆ่าเชื้อได้ มีประสิทธิภาพไม่ด้อยกว่าแอลกอฮอล์เลยและไม่มีผลเสียต่อร่างกาย มีความปลอดภัยสูง นอกจากนี้ข้อดีของซิลเวอร์นาโนคือสามารถออกฤทธิ์ได้ยาวนาน 7 – 14 วัน
ด้านดร.วีระพล ทองมา อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ กล่าวว่า มอบผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรค (Nano 9) จากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จำนวน 200 ลิตร ให้กับ  สวนสัตว์เชียงใหม่ ทำการพ่นฆ่าเชื้อโรคในพื้นที่ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคไวรัสโคโรนา(COVID-19 ในครั้งนี้ เป็นแบบเข้มข้นสามารถนำไปผสมตามอัตรส่วนใช้ฉัฝีดพ่นฆ่าเชื้อได้ถึง 1,000 ลิตร ในส่วนของการมอบการผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรค (Nano 9)นั้นทางมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้ดำเนินการมอบให้ทางส่วนราชการ โรงพยาบาล รพ.สต.และชุมชนหรือในจุดที่เสี่ยงต่างๆตั้งแต่เมื่อปีที่แล้วซึ่งในขณะนี้ได้ประสานไปยังศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยแม่โจ้ ให้ประสานไปยังตามวัดหรือสถานที่ท่องเที่ยวที่มีผู้คน เข้าไป เป็นจำนวนมากเพื่อมอบน้ำยา (Nano 9) นำไป ดำเนินการฉีดพ่นอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งทางมหาวิทยาลัยแม่โจ้ สามารถผลิตได้วันละ 3,000 ลิตรต่อวัน ดร.วีระพล กล่าว
ด้านของนายพงษ์ทิวา กฤษณพันธุ์ ผู้ช่วยผู้จัดการ ฝ่ายปฏิบัติการภาค 1 (ภาคเหนือ) บริษัท วิริยะ ประกันภัย จำกัด (มหาชน) ได้มอบเครื่องฉีดพ่น พร้อมน้ำยา เพื่อร่วมสนับสนุนกิจกรรมทางด้านสังคมเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคไวรัสโคโรนา(COVID-19) ให้กับทางสวนสัตว์​เชียงใหม่ ซึ่งทางบริษัทยังได้ร่วมสนับสนุน ในการวิจัยผลิต (Nano 9) ให้กับ ม.แม่โจ้ 1 แสนบาทอีกด้วย
นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณและถือว่าเป็นความโชคดีของสวนสัตว์เชียงใหม่ เป็นอย่างยิ่งที่ได้รับความอนุเคราะห์จากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ และบริษัท วิริยะ ประกันภัย จำกัด (มหาชน) ที่ได้มอบเครื่องฉีดพ่น พร้อมผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อโรค (Nano 9) ให้กับสวนสัตว์เชียงใหม่  เพื่อทำการพ่นฆ่าเชื้อโรค ตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโรคไวรัสโคโรนา(COVID-19) ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความมั่นใจแก่บุคลากรของสวนสัตว์เชียงใหม่และนักท่องเที่ยวที่เข้ามาใช้บริการภายในสวนสัตว์เชียงใหม่ อีกด้วย.


ภาพ/ข่าว.นิวัตร ธาตุอินจันทร์ เชียงใหม่