1

ตม.เชียงแสนจับหนุ่มเคนย่าใช้ตราประทับพาสปอร์ทปลอม คาจุดผ่านแดน สะพานมิตรภาพไทย- ลาว แห่งที่ 4 อ้างมีบริษัททำให้

วันที่ 29 ม.ค.66 เจ้าหน้าที่งานสืบสวนปราบปรามร่วมกับเจ้าหน้าที่จุดด่านผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 4 ต.เวียง อ.เชียงของ จ.เชียงราย ภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.อ.มณุวัฒน์ กอสนาน ผกก.ด่าน ตม.เชียงแสน จ.เชียงราย นำโดย พ.ต.ท.ณัฐวัตร มิตรคุณ สารวัตร ด่าน ตม.เชียงแสน ได้ทำการจับกุม นายเคลวิน กิกูบู กิกูรา อายุ 24 ปี ชาวสัญชาติเคนยา ในข้อกล่าวหาว่า”ใช้ดวงตรา รอยตรา หรือแผ่นปะตรวจลงตราที่ทำปลอมขึ้น ตามประมวลกฎหมายอาญา และเป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522″

โดยการจับกุมครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้พบว่าผู้ต้องหาเดินทางเข้ามาในประเทศไทยโดยถือพาสปอร์ท แต่พบว่าประทับตราปลอมจึงได้ควบคุมตัวเอาไว้ จากการสอบถามทราบว่าก่อนหน้านี้ได้เดินทางจากทวีปแอฟริกามายังประเทศไทยอย่างถูกต้องด้วยวีซ่านักท่องเที่ยว แต่จากนั้นได้มีเอกชนที่เป็นบริษัทรายหนึ่งพาข้ามไปทำงานที่ฝั่งประเทศเมียนมาด้านที่ติดกับ อ.แม่สอด จ.ตาก โดยเอกชนรายนั้นเก็บพาสปอร์ทและทำเรื่องเข้าออกเมืองให้เรียบร้อย

โดนยตนเองได้อยู่ในประเทศเมียนมานานประมาณ 2 เดือน จึงขอเดินทางกลับและเอกชนรายดังกล่าวได้คืนพาสปอร์ทให้ทำให้ตนเดินทางไปยังกรุงเทพฯ จากนั้นจึงจะกลับไปทำงานที่ประเทศเมียนมาผ่านชายแดนด้าน จ.ตาก เช่นเดิม แต่ปรากฎว่าครั้งนี้ทางประเทศเมียนมาไม่รับเข้าทำงานจึงได้ตัดสินใจเดินทางขึ้นภาคเหนือไปยังจุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพไทย-สปป.ลาว แห่งที่ 4 ที่ จ.เชียงราย โดยอ้างว่าจะไปเที่ยวในประเทศลาว ก่อนจะเดินทางกลับประเทศเคนย่า โดยไม่ทราบว่าพาสปอร์ทของตนเองเตราประทับปลอมเพราะมีเอกชนเก็บไว้ให้ อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ได้ตั้ห้ทราบก่อนนำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีและขยายผลตามกฎหมายต่อไป

ภาพ/ข่าว.ณัฐวัตร ลาพิงค์/เชียงราย
0882692681