1

รวบ 9 เมียนมาลักลอบเข้าเมือง จะไปปลูกผัก อ.เวียงแก่น

วันที่ 28 ม.ค.2566 เวลา 08.30 น. ชุดสืบสวนปราบปราม ด่าน ตม.เชียงแสน เจ้าหน้าที่ทหารร้อยม.4 ฉก.ทัพเจ้าตาก กองกำลังผาเมือง ภายใต้อำนวยการของพ.ต.อ.มณุวัฒน์ กอสนาน ผกก.ด่าน ตม.เชียงแสน พ.อ.ณฑี ทิมเสน ผบ.ฉก.ทัพเจ้าตาก กองกำลังผาเมือง มอบหมายให้ พ.ต.ท.ณัฐวัตร มิตรคุณ สว.งานสืบสวนปราบปราม ตม.เชียงแสน ร.อ.ชัยวัฒน์ ทิพยศักดิ์ ผบ.ร้อย ม.4 ฉก.ทัพเจ้าตาก ร่วมกับหน่วยความมั่นคงในพื้นที่ออกตรวจพื้นที่ ได้ร่วมกันจับกุม ชาวต่างด้าวหลลหนีเข้าเมือง จำนวน 9 คน พร้อมกับ ผู้นำพาจำนวน 2 คน ในข้อกล่าวหา “เป็นคนต่างด้าวเข้ามาและอยู่ ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต”
โดยการจับกุมครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ออกลาดตระเวณในพื้นที่รับผิดชอบ จนถึงบริเวณสวนข้าวโพดท้าย บ้านวังลาว หมู่ 4 ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย พบกลุ่มคนจำนวน 9 คน นั่งเรือข้ามฟากแม่น้ำรวก มาจาก จ.ท่าขี้เหล็กประเทศเมียนมา เข้ามายังฝั่งไทย จึงได้ติดตามเฝ้าดู จนกระทั่งพบว่ามีชาย 2 คน เข้ามารับกลุ่มคน 9 คน ดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเพื่อขอทำการตรวจค้น

โดยในเบื้องต้นพบว่าเป็นชาวเมียนมาทั้งหมด 9 คน และคนนำพาเป็นชาวไทย 1 คน และชาวเมียนมา 1 คน จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่าได้ลักลอบเข้าเมืองมาเพื่อจะไปทำงานปลูกผักที่
บ้านผาตั้ง อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย โดยได้ติดต่อกับนายหน้าที่อยู่ในประเทศเมียนมา คนละ 14,000 บาท โดยหลังจากการจับกุมแล้วทางเจ้าหน้าที่ได้นำตัวส่งให้กับพนักงานสอบสวน สภ.เชียงแสนดำเนินคดีตามกฎหมาย
โดยการปฏิบัติการของด่านตรวจคนเข้าเมืองเชียงแสน เป็นไปตามนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มอบหมายให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองระดมกวาดล้าง บุคคลต่างด้าวที่อยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาตและอยู่เกินกำหนดอนุญาต ( Overstay) ผู้บัญชาการตรวจคนเข้าเมืองจึงได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดปฏิบัติงานด้านการป้องกันปราบปราม สืบสวนจับกุม ของ สตม. บังเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม จึงให้หน่วยงานในสังกัด สตม. ดำเนินการระดมกวาดล้างบุคคล ต่างด้าวที่อยู่ในราชอาณาจักรโดยการอยู่เกินกำหนดอนุญาต (Overstay )