1

อบต.ทุ่งแล้ง แต่ไม่กลัวแล้ง ระดมชาวบ้าน 12 หมู่บ้านกั้นน้ำยมเอาให้เสด็จ 8 จุด ให้มันรู้ไปว่าจะแล้งอีกไหม

*****ระดมกำลังทั้ง ชาวบ้านหนักงานข้าราชการ อบต . ลงกั้นน้ำยม ใน 8 จุด จาก 12 หมู่บ้าน แล้งให้มันรู้ไป 

*-**จากสถานการณ์ ภัยแล้งที่กำลังคืบคลานเข้ามา ในพื้นที่จังหวัดแพร่ ตำบลทุ่งแล้ง อำเภอลอง เป็น ตำบลหนึ่งที่ประสบปัญหาภัยแล้งซ้ำซากมาทุกปี เนื่องจากประชากรในตำบลนี้ มีอาชีพเกษตรกรรม ปลูกข้าว ส้มเขียวหวานและพืชผลไม้อื่นๆ มาปีนี้ก็เริ่มได้รับผลกระทบแล้วเนื่องจากทั้งตำบลใช้น้ำยมเป็นหลักในการสูบมาใช้การประกา

****08.30 น.วันที่ 14 มกราคม 2564 นายจรินทร์  เก่งสงวนสิทธิ์  นายอำเภอ ลอง นางสาวระดับ คำเขียวนายก อบต ทุ่งแล้ง ได้ระดมชาวบ้านใน 12 หมู่บ้าน ลงไปทำการกั้นน้ำยมโดยใช้ถุงปุ๋ยบรรจุทราย ลงไปกั้นแม่น้ำยม ในหมู่ที่ 12  ระหว่างกั้นมีความยาวประมาณ 40 เมตร

***นางระดับ คำเขียว นายก อบต.ทุ่งแล้ง เผยว่า ปีนี้ทาง อบต.ได้รับงบประมาณส่วนหนึ่งมาจาก กรมป้องกันและบรรณเทาสาธารณภัย และได้มารวมกับงบประมาณของประชาชนที่ช่วยกันออก ได้นำมาลงกั้นกระสอบทรายในแม่น้ำยม ปีนี้ กั้นไว้ถึง 8 จุดด้วยกัน มี หมู่2,3,4,5,6,8,10,12 และวันนี้เป็นวันสุดท้ายที่ทำการกั้นจนเสร็จเรียบร้อย

*****นางสาวระดับ นายก อบต.ทุ่งแล้วเผยอีกว่า ปีที่แล้วทางตำบลทุ่งแล้งก็เดือดร้อนเรื่องน้ำบริโภค มากที่สุดเพราะว่าทั้งตำบลประปาทุกตัวใช้น้ำจากแม่น้ำยมทั้งนั้น แต่แม่น้ำยมแห้งลงมากในปีที่ผ่านมาก็ไม่มีน้ำใต้ดินจำเป็นต้องลงมาขุดบ่อในแม่น้ำยมแทนก็ผ่านไปด้วยดี ดังนั้นปีนี้ตัดสินใจลงกั้นไว้ 8 จุดด้วยกัน นับว่า มากที่สุดของจังหวัดแพร่ เพราะว่าจะรองรับแล้งในช่วงเดือน มีนาคม เมษายน ที่จะถึง คาดว่าปีนี้จะบรรเทาความเดือดร้อนของชาวบ้านได้มากทีเดียว