1

นายกเมืองน่าน เร่งควบคุม ฉีดยาป้องกันโรค หลังนกนาวแอ่นอพยพเต็มเมืองน่าน ขอประชาชนอย่าทำร้ายนก ถึงเวลานกก็จะบินกลับเอง

น่าน-ปลายฝนต้นหนาวอากาศเริ่มเย็นนกนางแอ่นจากไซบีเลียก็เริ่มอพยพมาอาศัยหลับนอนช่วงเวลากลางคืนขอร้องอย่าไปทำร้ายนกพวกนี้นกพวกนี้ไปอาศัยอยู่ที่ไหนก็จะนำความเจริญรุ่งเรืองสู่พื้นที่นั้นๆ

น่านหลังจากหมดฝนอากาศเริ่มเย็นนกนางแอ่นจากไซบีเลีย ก็เริ่มอพยพมาอาศัยหลับนอนช่วงเวลากลางคืน  ที่หน้าตลาดสด ตั้งจิตนุสรณ์ ในเขตเทศบาลเมืองน่าน  อำเภอเมืองน่าน  และที่อำเภอเวียงสา ตำบลกลางเวียง อำเภอเวียงสาจังหวัดน่าน เป็นจำนวนมากทำให้พื้นถนนที่นกนางแอ่นเกาะสายไฟด้านบนอาศัยนอนและพร้อมกับได้ถ่ายเรี่ยราดลงที่พื้นถนนส่งกลิ่นเหม็นไปบ้าง ที่หน้าตลาดตั้งจิตนุสรณ์ปีนี้นกมาเกาะนอนไม่มากเหมือนกับทุกปี เนื่องจากถนนสุมนเทราช มีโรงแรมและธนาคารตั้งอยู่   และขณะนี้ได้นำสายไฟฟ้าลงดินเป็นที่เรียนร้อยแล้วก็ทำให้ไม่มีนกไปเกาะนอนบริเวณนั้น  มีทิวทัศน์ที่สวยงามในยามค่ำคืนและตอนกลางวัน  

ทุกปีทางเทศบาลเมืองน่านจะต้องเร่งเข้ามา ควบคุมดูแลร่วมกับเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ จังหวัด ออกฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อป้องกันโรคในบริเวณพื้นถนนที่นกนางแอ่นอาศัยหลับนอน ทุกสัปดาห์พร้อมล้างทำความสะอาดบริเวณพื้นที่นกเกาะสายไฟด้านบนและมีมูลเรี่ยราดพื้นถนน เพื่อป้องกันและทำความสะอาดไปด้วย  ทางเทศบาลเมืองน่านก็ได้รับงบประมาณจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาสนับสนุนงบประมาณเนินการนำสายไฟฟ้าลงดินเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  นกก็คงจะต้องย้ายที่อยู่ใหม่แถวหน้าตลาดตั้งจิตนุสรณ์  บางพวกก็ไปนอนที่ตรงบริเวณสี่แยกตลาดอำเภอเวียงสา จังหวัดน่านเป็นจำนวนมาก  แต่จะไม่มีการไล่นกไปที่อื่น ยังอยู่อาศัยด้วยกันได้เหมือนเดิม เนื่องจากนักท่องเที่ยวมาชมธรรมชาตินกนางแอ่นแต่นกนางแอ่นนี้ก็จะอยู่ได้ไม่นานพออากาศเย็นมากๆก็จะย้ายที่นอนไปตามสภาพอากาศ  ขอให้มั่นใจในเรื่องความปลอดภัยเพราะ เทศบาลก็มีมาตรการในการควบคุมดูแลก็ขอร้องอย่าไปทำร้ายนกพวกนี้นกพวกนี้ไปอาศัยอยู่ที่ไหนก็จะนำความเจริญรุ่งเรืองสู่พื้นที่นั้นๆเช่นสมัยก่อนที่ถนนเยาวราชและถนนสีลมที่กรุงเทพฯมหานคร ก็มีความเจริญรุ่งเรืองในปัจจุบัน