สสอ.นาหมื่น และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาทนุง ผลิตยากันยุง โดยใช้สมุนไพรพื้นบ้าน

0
(0)
image_print

สสอ.นาหมื่น และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาทนุง ผลิตยากันยุง โดยใช้สมุนไพรพื้นบ้าน

เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2565 นายวิชัย ศิริวรวัจน์ชัย สาธารณสุขอำเภอนาหมื่น และคณะบุคลากร ของ สสอ.นาหมื่น และ รพ.สต.นาทะนุง ร่วมกันผลิตน้ำมันสกัดสมุนไพร เพื่อใช้ไล่ยุง ในการป้องกันไม่ให้ยุงกัด โดยวัสดุที่ใช้ ประกอบด้วย ตะไคร้หอม ใบเตย และมะกรูด วิธีการง่ายๆ คือการกลั่น อุปกรณ์ไม่สลับซับซ้อน เพื่อให้ได้ น้ำมันหอมระเหย ซึ่งวัตถุดิบสมุนไพร หาได้ในชุมชน นอกจากจะได้สารขับไล่ยุงแล้ว ยังได้สนับสนุนให้ประชาชน ได้ใช้สมุนไพรพื้นบ้าน ในการป้องกันโรคที่ปลอดภัย หาได้ง่ายในพื้นที่ สามารถทำกันเองได้ กระบวนการทำไม่ยุ่งยากซับซ้อน. และได้สารสกัดไล่ยุง ที่ปลอดภัยต่อสุขภาพ

นอกจากนี้ ทางสาธารณสุขอำเภอนาหมื่น ยังได้นำความรู้ด้านสมุนไพร การใช้สมุนไพรที่ถูกต้อง และวิธีการผลิต สมุนไพรไล่ยุง ใช้กันเองในชุมชนในครัวเรือน ถือเป็นผลิตภัณฑ์พื้นบ้านที่สามารถทำกันเองได้ และนำไปเผยแพร่ ต่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสนับสนุนให้มีและใช้สมุนไพรพื้นบ้าน ในโอกาสต่อไป

ในครั้งนี้เป็นการทดลองทำเบื้องต้น จากเจ้าหน้าที่ นับว่าประสบผลสำเร็จดีพอสมควร ผลิตได้ถึง 1,750 ซีซี การทดลองผลิตในครั้งนี้ จะได้นำสมุนไพรที่สกัดได้ไปมอบแก่ประชาชน และขยายผล ในงานอำเภอยิ้มเคลื่อนที่ ณ วัดดอนมูล ตำบลนาทะนุง อำเภอนาหมื่น จังหวัดน่าน ในวันที่ 5 สิงหาคม 2565 นี้

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »