พังงา-หรอยอย่างแรง ทุเรียนเกาะยาวน้อย รสชาติเด็ดบนเกาะยาวน้อย สวนทุเรียนปลอดสารพิษหนึ่งเดียวในทะเลอันดามัน.

0
(0)
image_print


เมื่อวันที่ 03 กรกฎาคม 2565 นางอุษณี เจียมรา เกษตรอำเภอเกาะยาว พร้อมด้วยผู้นำท้องที่ นำนายอะหมาน หมัดอะดัม ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท)สำนักงานพังงา และผู้สื่อข่าวขึ้นรถกระบะขับเคลื่อน4ล้อ ขับขึ้นไปบนภูเขาชันไปเยี่ยมชมสวนทุเรียนปลอดสารพิษของนายพิชิต ดาวเรือง ม.7 บ้านอันเป้า ต.เกาะยาวน้อย อ.เกาะยาว จ.พังงา ซึ่งเป็นสวนทุเรียนขนาดใหญ่หนึ่งเดียวในทะเลอันดามัน อยู่บนพื้นที่ภูเขา ที่เกษตรกรปลูกแบบสวนสมรม ปะปนกับต้นไม้ชนิดอื่นด้วย โดยมีทุเรียนกว่า100 ต้น เป็นทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ชะนี ก้านยาว มูซันคิง และทุเรียนพื้นเมือง ซึ่งทุเรียนแต่ละต้นมีความสูง15-20 เมตร ต้องใช้แรงคนปีนขึ้นตัดผลทุเรียนที่แก่จัดใส่เข่งหย่อนลงมา เมื่อเจ้าของได้ปอกทุเรียนพันธุ์หมอนทองและชะนี ให้ทุกคนได้ลิ้มรส ต่างพูดกันเป็นเสียงเดียวว่า “หรอยอย่างแรง” พบว่าเป็นทุเรียนที่มีเปลือกบาง ไส้ไม่ซึมน้ำ เนื้อสีเหลืองทอง รสชาติหวานมัน หอม ไม่ขม
นายพิชิต ดาวเรือง เล่าว่า ปลูกทุเรียนสวนนี้มานานกว่า30 ปี ส่วนใหญ่จะเป็นพันธุ์หมอนทอง ชะนี ก้านยาว โดยไปเอาต้นพันธุ์มาจากจังหวัดสุราษฎร์ธานี และล่าสุดได้ปลูกพันธุ์มูซันคิงซึ่งเริ่มให้ผลมาแล้ว3ปี โดยทุเรียนถภายในสวนจะปลูกแบบปลอดสารพิษ ส่วนใหญ่ใช้ปุ๋ยคอกมูลสัตว์ ใช้ปุ๋ยเคมีเฉพาะช่วงหลังจากเก็บเกี่ยวเสร็จแล้วเท่านั้น ซึ่งจะมีลูกค้าขาประจำลงมาซื้อถึงที่ทุกปี ขณะที่มีพ่อค้าทุเรียนจากจากภาคเหนือ และอีกหลายจังหวัดติดต่อลงมาซื้อถึงบนเกาะทุกปี ซึ่งคนซื้อต่างบอกว่าทุเรียนแก่จัดรสชาติอร่อยกว่าที่อื่น
นางอุษณี เจียมรา กล่าวว่า ความได้เปรียบของลักษณะทุเรียนบนเกาะเยาวน้อย ก็คือรสชาติดีเนื้อแห้ง เนื่องจากเกาะยาวน้อยเป้นเกาะในทะเลอันดามัน ได้รับอิทธิพลของน้ำทะเลที่ล้อมรอบทำให้ความเค็มของน้ำทะเลซึมซับเข้ามาในพื้นที่จึงทำให้ทุเรียนบนเกาะมีรสชาติหวานมันเข้มข้น หากใครได้ทานทุเรียนเกาะยาวแล้วจะต้องติดใจทุกคน สวนทุเรียนแห่งนี้สามารถทำรายได้ให้เกษตรกรปีละมากกว่า 700,000 บาท โดยจะจำหน่ายหมอนทองกิโลละ130 ชะนีและก้านยาว กิโลละ120 บาท.

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »