น่าน ฤทธิไซโคลน อัสสนี นำป่าไหลหลากชาวบ้านโดนน้ำป่าพัดสูญหาย 1 รายระดมกำลังค้นหาบุคคลหลังน้ำป่าไหลพัดสูญหาย

0
(0)
image_print

น่าน ฤทธิไซโคลน อัสสนี นำป่าไหลหลากชาวบ้านโดนน้ำป่าพัดสูญหาย 1 รายระดมกำลังค้นหาบุคคลหลังน้ำป่าไหลพัดสูญหาย
ชาวบ้านพร้อม ปภ.น่าน รวมทั้งกู้ชีพกู้ภัยระดมกำลังกว่า 200 นาย ออกเดินเท้ารวมทั้งช่วยกันค้นหา นางปา ขอคำ อายุประมาณ 70 ปี บ้านเลขที่ 2 บ้านปางสา หมู่ 3 ตำบลผาทอง อำเภอท่าวังผาจังหวัดน่าน หลังออกจากบ้านไปเวลาประมาณ 09.00 น. เพื่อไปเก็บหน่อกะหล่ำ โดยเดินข้ามลำน้ำยาวไปกับเพื่อนบ้านใกล้เคียง คาดระหว่างเดินข้ามเกิดน้ำป่าไหลหลากน้ำเชี่ยวแรงพัดเอาร่างสูญหาย
โดยเพื่อนบ้านพบรอยเท้าคนบริเวณริมลำน้ำยาวและพบผ้าถุงผู้สูญหายพร้อมถุงย่ามที่นางปา วัย 70 ปีสะพายออกจากบ้านไป เชื่อว่านางปาได้ข้ามน้ำแล้วถูกน้ำพัดจมน้ำหายไปเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2565


เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2565 ทางป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน ฝ่ายปกครอง หน่วยงานที่ร่วมปฏิบัติหน้าที่ ได้แก่ สมาคมกู้ชีพกู้ภัยประชาราษร์ พิทักษ์ชีพน่าน อ.ท่าวังผา , กู้ชีพกู้ภัยสายฟ้า อ.เวียงสา ,สมาคมกู้ชีพกู้ภัยนครน่านรวมใจ อ.เมืองน่าน , อบต.ผาทอง ,กำนันตำบลผาทอง , ผู้ใหญ่บ้านปางสา , ราษฎรบ้านปางสา รวมทั้งอาสากู้ภัยระดมทีมนักดำน้ำ 4 ทีม เรือ และทีมเดินเท้า และชาวบ้านกว่า 200 คน ค้นหานางปา จนถึงปัจจุบันยังไม่พบผู้สูญหาย โดยมีกระแสน้ำเชี่ยวกราด รวมทั้งเศษซากต้นไม้กิ่งไม้ ที่น้ำป่าได้พัดพามาเป็นอุปสรรคในการค้นหาเป็นอย่างมาก
ด้านนายเทพศักดิ์ หลี่พานิช นายกองค์การบริหารส่วนตำบลผาทอง ผู้อำนวยการศูนย์การค้นหาผู่สูญหาย เล่าให้ฟังว่า เมื่อคืนวันที่ 11 พฤษภาคม 2565 ได้เกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ ลำน้ำยาวเป็นลำน้ำสาขาแม่น้ำน่านที่รับน้ำจากทั้งอำเภอสองแควและอำเภอบ้านหลวง ที่ไหลมารวมกันเพื่อไหลไปบรรจบกับแม่น้ำน่าน คาดว่า นางปา ผู้สูญหาย ได้ออกไปแปลงผักที่อยู่ใงตรงข้ามของหมู่บ้าน โดยต้องเดินลุยน้ำข้ามไปอีกฝั่ง คาดว่าขณะเดินลุยผ่านลำน้ำเกิดน้ำป่าที่ฝนตกหนังเมื่อตอนกลางคืนไหลมาถึงตรงที่นางปากำลังข้ามน้ำพอดีจึงพัดพานางปาจมน้ำหายไป ทางหน่วยราชการรวมทิ้ง อาสาสมัครกู้ภัยกับช่วบ้านระดมกำลังกันค้นหาตั้งแต่ช่วงบ่ายของเมื่อวานแล้ว แต่ต้องยุติการค้นหาช่วงเวลา 17.00 น. เนื่องจากเกิดในตกหนักในพื้นที่ รวมทั้งกระแสน้ำเพิ่มระดับและเชียวกราด เกรงจะเป็นอันตราย จึงยุติการค้นหาแล้วมาเริ่มคนหาในวันนี้ กระน้ำยังเชี่ยวกราดอยู่
ด้าน นายชัยณรงค์ วงศ์เกตุ ชาวบ้านในพื้นที่ กล่าวว่า ทางชาวบ้านก็ร้อนใจ ช่วยกันค้นหาทุกวิธีทาง โดยวันนี้ก็พากันมาทำพิธีขอขมาเจ้าที่รวมทั้งเสี่ยงทายโดยการวัดวาไม้ ผลจากการเสี่ยงทายปรากฏว่า นางปาได้ถูกน้ำพัดจมหายบริเวณดังกล่าวจริง ปัจจุบันเสียชีวิตไปแล้ว ส่วนร่างของนางปานั้นอยู่ไม่ไกลจากที่เกิดเหตุ
ทั้งนี้ นายชัยณรงค์ ได้ให้ข้อมูลว่า การเสียงทายโดยการวาไม้นั้นเป็นความเชื่อที่สิบทอดกันมาตั้งแต่โบราณ จะนำธูปเทียนดอกไม้ หมากพลู บุหรี่ และไม่ที่จะใช้วาเพื่อทำการเสี่ยงทายโดยจะตัดให้สั้นกว่าวาของผู้ที่จะทำการเสี่ยงทาย หากเรื่องที่ถามเป็นจริงหากวาไม่แล้วไม้จะยาวกว่าวาของคนเสี่ยงทาย แต่หากเสี่ยงทายแล้ววาของผู้เสี่ยงทายยาวกว่าไม้ก็แสดงว่าเราองที่ถามไปไม่ใช่เรื่องจริง
โดยคำถามที่ถามในวันนี้คือ คนสูญหายจมน้ไปจากบริเวณดังกล่าวจริงหรือไม่ ผลเสี่ยงทายไม่ยาวกว่า แสดงว่าคนสูญหายจมน้ำบริเวณนี้
ส่วนคำถามที่ 2 ถามว่าผู้สูญหายยังมีชีวิตอยู่หรือไม่ ผลเสี่ยงทายคือเสียชีวิตแล้ว
ส่วนเรื่องที่ 3 ถามว่าร่างของผู้สูญหายลอยไปไกลแล้วใช่ไหม ผลเสี่ยงทายปรากฎว่าไม้ที่ใช้เสี่ยงทายสั้นกว่าวาแสดงว่าไม่ใช่
เรื่องที่ 4 ถามว่า ร้างผู้สูญหายอยู่ใกล้ๆ ใช่ไหม ผลเสี่ยงทาย ปรากฏว่าไม้ที่ใช้เสี่ยงทายยาวกว่า แสดงว่าร่างอยู่ใกล้ๆ
และเรื่องสุดท้ายเสี่ยงทายว่าจะหาเจอร่างในวันนี้ใช่หรือไม่ผลเสี่ยงทายปรากฎไม้ยาวกว่าว่า จะเจอร่างภายในวันนี้

@@@@@@@@@

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »