ผีก่องก๋อย ตอน 3 นิทานผีกองก๋อย

5
(1)
image_print

ผีก่องก๋อยใช่ว่าจะเป็นความเชื่อของคนไทยเท่านะนั้น หากยังมีประเทศเพื่อนบ้านอย่างชาวลาวก็มีนิทานเกี่ยวกับผีชนิดนี้ว่า มีชายคนหนึ่งอาศัยอยู่ในหมู่บ้านเชิงเขาทำอาชีพจับปลาในแม่น้ำขนาดเล็กใกล้หมู่บ้าน วันหนึ่งเขาได้ไปตรวจดูปลาที่ดักไว้ในตาข่ายตอนเช้ามืดปรากฏว่าไม่มีปลาติดสักตัว พอตกเย็นก็ยังไม่มีปลาติดเหมือนเดิม พอรุ่งเช้าของอีกวันก็ยังคงไม่มีปลาเหมือนเดิมจนผิดสังเกต หลังจากที่เดินตรวจดูรอบๆ ได้พบรอยเท้าเล็กๆคล้ายกับของเด็กย่ำอยู่บนพื้นทรายใกล้ๆเต็มไปหมด ด้วยความสงสัยเขาจึงได้แกะรอยเดินตามรอยเท้าเหล่านั้นไปจนถึงถ้ำแห่งหนึ่ง ในนั้นมีผู้หญิงร่างเล็กผมสีแดง เท้ากลับด้านไปด้านหลังผิดจากทั่วไป ทำให้มั่นใจว่าผู้หญิงคนนั้นคือผีกองกอยอย่างแน่นอน

ด้วยความหวาดกลัวเขาจึงได้ร้องขอชีวิต โดยผีกองกอยยื่นเงื่อนไขว่าจะไม่ทำร้ายหากเขายอมมาเป็นสามี และจะมอบทรัพย์สินมีค่าที่เก็บสะสมไว้ในถ้ำให้ทั้งหมด เพียงแค่ชายคนนั้นทำหน้าที่เฝ้าถ้ำเอาไว้ในขณะที่ผีกองกอยออกไปหากินเท่านั้น หลังจากที่อาศัยอยู่กินกับผีกองกอยเป็นเวลาหลายวัน เขาเริ่มสังเกตเห็นว่าผีกองกอยมักพูดตรงข้ามกับความจริงเสมอ วันใดบอกจะกลับช้า ที่จริงแล้วจะกลับมาเร็วมากขึ้นกว่าเดิม

            เมื่อจับเคล็ดได้และผีกองกอยบอกว่าจะออกไปหากินแล้วกลับเร็ว ชายคนนั้นจึงรีบกวาดทรัพย์สินมีค่าในถ้ำใส่ถุงแล้ววิ่งหนี ไม่นานนักผีกองกอยที่รู้ตัวก็ติดตามมาจนกระทั่งใกล้ทัน เขาได้ออกอุบายแกล้งทำเป็นลม เอาศีรษะซุกเข้าไปในโพรงดินแล้วแกล้งทำเป็นแน่นิ่งไม่ไหวติง เมื่อผีกองกอยตามมาทันก็ออกปากขอร้องให้เขายอมกลับถ้ำ แต่เขาก็ไม่ยอมขยับเลยแม้แต่น้อย แม้ผีกองกอยจะหว่านล้อมด้วยคำหวานเพียงใด เขาก็ยังคงทำเป็นนิ่ง เมื่อผีกองกอยเอามือจี้ไปที่ร่างก็ยังคงไม่ไหวติง ประกอบกับมีกลิ่นเหม็นตุๆลอยออกมาจากร่างยิ่งทำให้ผีกองกอยคิดว่าเขาเสียชีวิตเสียแล้ว ผีกองกอยเสียใจมากร้องไห้คร่ำครวญก่อนที่ฝังเขาไปพร้อมกับถุงใส่ทองแล้วกลับถ้ำไป หลังจากที่ทนนอนนิ่งอยู่พักใหญ่จนเห็นว่าปลอดภัย เขาก็แหวกดินออกแล้วกลับหมู่บ้านไป พร้อมกับเล่าสิ่งที่เกิดขึ้นให้หลายคนฟัง

            ชายขี้อิจฉาคนหนึ่งได้ฟังเรื่องราวก็พลันหัวใสเห็นโอกาสตบทรัพย์ โดยแสร้งทำเหตุการณ์ให้เหมือนกับชายคนแรก จนกระทั่งได้เป็นผัวของผีกองกอย ผิดกันแค่ว่าด้วยความโลภทำให้เขากวาดทองมาด้วยหลายถึงทำให้วิ่งหนีได้ช้ากว่า เมื่อผีกองกอยไล่มาจวนตัวเขาก็โยนถุงใส่ทองทิ้งไปเรื่อยๆ จนกระทั่งถึงไร่ที่มีหลุมอยู่ก็ออกอุบายแกล้งล้มเอาศีรษะมุดเข้าไปในหลุมแกล้งแน่นิ่งเหมือนกัน เมื่อผีกองกอยติดตามมาทันก็พูดเหมือนกับที่เคยพูด พลางเอามือจิ้มที่ร่าง แต่ด้วยความที่ชายคนนี้เป็นคนบ้าจี้ทำให้เผลอหัวเราะออกมา ผีกองกอยเห็นแบบนั้นก็พลันหัวเราะตามไปด้วยพร้อมกับร้องว่า “กองกอย กองกอย” แล้วจัดการแหวกกินตับไต ไส้พุง ของชายโลภมากจนหมดอย่างน่าสยดสยอง

เรียบเรียงโดย นายคมสัน  หน่อคำ

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 5 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 1

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)
Tags:

Leave a Reply

Translate »