ตำรวจภูธรภาค 5 สกัดกั้นเครือข่ายลักลอบขนยาเสพติด ตรวจเข้มช่วงหยุดยาว 3-6 ธ.ค.64 ได้ยาบ้า 7,470,000 เม็ด และไอซ์ 74 กก.

0
(0)
image_print

ตามนโยบายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ,พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในการปราบปรามการแพร่ระบาดของยาเสพติด ซึ่งเป็นภัยคุกคามและอาชญากรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมได้สร้างผลกระทบต่อประชาชน และสร้างความเสียหายให้แก่ประเทศชาติเป็นอย่างมาก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร., พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. ,พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร.และ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร./หน.ศอปส.ตร. จึงได้มอบหมายให้ทุกหน่วยเร่งรัดติดตามจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดอย่างจริงจัง ตามแผนปฏิบัติด้านการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ นั้น

วันที่ 6 ธันวาคม 2564 เวลา 10.00 น. ตำรวจภูธรภาค 5 บูรณาการร่วมกับ ป.ป.ส.ภาค 5 ,ทหารกองทัพภาคที่ 3 ศอ.บส.ชน. ได้มีการแถลงผลการปฏิบัติที่สำคัญ ดังนี้
ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.พฤทธิพงษ์ ประยูรศิริ รอง ผบช.ภ.5, พล.ต.ต.วรพงค์ คำลือ ผบก.บก.สส.ภ.5, พล.ต.ต.นันทวิทย์ เทียมบุญธง ผบก.ภ.จว.ลำปาง, ผกก.สภ.แม่ลาว จว.เชียงราย พร้อมด้วย นายดนุชา ไชยวงศ์ ผอ.ส่วนอำนวยการบังคับใช้กฎหมาย ป.ป.ส.ภาค 5 และกองทัพภาคที่ 3 โดย พ.อ.สมจริง กอรี เสธ.ศอ.บส.ชน. และชุดจับกุมชุดปฏิบัติการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดพื้นที่ตอนใน ภ.5 จับกุมยาเสพติดรายสำคัญ จำนวน 4 คดี ผู้ต้องหารวม 4 คน พร้อมของกลางยาบ้า 7,664,000 เม็ด และยาไอซ์ 74 กก. ดังนี้

1.ยาบ้า 5,646,000 เม็ด ที่ สภ.วังเหนือ จว.ลำปาง (ผู้ต้องหา 2 คน)
(3 ธ.ค.64 เวลา 22.00 น.)
เหตุเกิดที่ ถ.สายวังเหนือ-พะเยา ด่านตรวจหน้า สภ.วังเหนือ อ.วังเหนือ จว.ลำปาง
พฤติการณ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สืบทราบว่า จะมีเครือข่ายกลุ่มชาติพันธ์ ป๋อลี ซึ่งมีนายบุญชัย แซ่มัว มีหมายจับคดียาเสพติดอยู่หลายคดี ขณะนี้หลบหนีอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน จะมีการลักลอบขนยาเสพติดจำนวนมากให้กับเครือข่ายตอนในของประเทศ ต่อมาเจ้าหน้าที่จึงได้สะกดรอยติดตามผู้ต้องหา 2 คน ที่มีภูมิลำเนา อ.พบพระ จว.ตาก ที่เคยเป็นบุคคลพ้นโทษ ซึ่งกลับมารับจ้างขนยาเสพติดอีกครั้ง โดยใช้รถยนต์กระบะยี่ห้อ อีซูซุสีดำ ทะเบียน 1ฒฎ-7487 กทม. ขนยาเสพติดมาจาก อ.จุน, อ.ดอกคำใต้, อ.เมือง จว.พะเยา และถูกแจ้งสกัดจับไว้ที่ด่านตรวจ หน้า สภ.วังเหนือ ส่วนผู้ต้องหาที่เป็นรถนำหลบหนีไปได้ 2 คน อยู่ระหว่างติดตามตัวมาดำเนินคดี โดยได้แจ้งข้อหาแก่ผู้ต้องหาดังกล่าวว่า “ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย” ซึ่งในการจับกุมดังกล่าวมีตำรวจบาดเจ็บสาหัส 1 ราย จากการถูกรถผู้ต้องหาที่ใช้ขนยาเฉี่ยวชนจุดสกัดดังกล่าว ได้แก่ ร.ต.อ.คมสันต์ ติดสนิท รอง สว.ฯ อาการบาดเจ็บ ขาขวาหัก และขาซ้ายแผลเปิด ส่งตัวรักษาที่ รพ.มหาราช ซึ่งจะได้ดำเนินการดูแลสิทธิประโยชน์ ให้รางวัล ปูนบำเหน็จและสิทธิประโยชน์ต่างๆต่อไป และได้แจ้งข้อหาแก่ผู้ต้องหาเพิ่มเติม ในข้อหา “พยายามฆ่าเจ้าพนักงานซึ่งปฏิบัติการตามหน้าที่” ไว้อีกส่วนหนึ่ง
ซึ่งจากการสืบสวนขยายผลพบว่า ในปีนี้เครือข่ายดังกล่าวได้ถูกจับกุมมาแล้ว 7 ครั้ง ยึดยาบ้ารวมทั้งสิ้น 50 กว่าล้านเม็ด โดยจะได้ดำเนินการติดตามผู้ร่วมขบวนการในเครือข่ายนี้มาดำเนินคดี และยึดทรัพย์ตามกฎหมายต่อไป

2.ยาบ้า 1,000,000 เม็ด ที่ สภ.เมืองเชียงราย (ผู้ต้องหา 1 คน)
(4 ธ.ค.64 เวลา 10.00 น.)
เหตุเกิดที่ บริษัทเคอรี่ สาขาห้วยสัก ต.ห้วยสัก อ.เมืองเชียงราย จว.เชียงราย
พฤติการณ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สืบทราบว่า มีบุคคลเป้าหมายจะฝากส่งยาเสพติด ผ่านระบบขนส่งเอกชน เคอรี่ จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ แล้วพบว่านายสุริยันห์ กันทะเนตร ได้ราคาผู้นำกล่องมาจำนวน 5 กล่อง ปลายทางส่งไปที่ จว.สงขลา และจว.พัทลุง ตรวจสอบพบยาบ้า 1,000,000 เม็ด ซุกซ่อนอยู่ภายในกล่องดังกล่าว จึงได้จับกุมผู้ต้องหาดังกล่าว พร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีในข้อหา “มียาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1 (ยาบ้า) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย” และจะดำเนินการสืบสวนขยายผลผู้ร่วมขบวนการเพิ่มเติมต่อไป

3.ยาบ้า 384,000 เม็ด ,ไอซ์ 74 กก. ที่ สภ.เชียงแสน จว.เชียงราย (ผู้ต้องหาหลบหนี)
(4 ธ.ค.64 เวลา 05.00 น.)
เหตุเกิดที่ ริมถ.แม่สาย-เชียงแสน บ้านเวียงแก้ว ต.ศรีดอนมูล อ.เชียงแสน จว.เชียงราย
พฤติการณ์โดยย่อ กองกำลังผาเมือง ร่วมกับ สภ.เชียงแสน จว.เชียงราย ร่วมกันตั้งจุดตรวจ บริเวณบ้านแม่มะ หมู่ 1 ต.ศรีดอนมูล อ.เชียงแสน จว.เชียงราย เพื่อสกัดจับรถยนต์เก๋งต้องสงสัย ทะเบียน กม 490 นนทบุรี ต่อมารถยนต์เก๋งดังกล่าวได้ขับฝ่าจุดตรวจ จนเจ้าหน้าที่ตำรวจไล่ติดตาม ไประยะหนึ่ง พบว่าผู้ต้องหาได้ทิ้งรถไว้ริมถนน แม่สาย-เชียงแสน ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากจุดตรวจแล้วหลบหนีไป ตรวจสอบพบของกลางยาเสพติดดังกล่าว เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แจ้งกองพิสูจน์หลักฐานเข้า เก็บรวบรวมพยานหลักฐานทุกชนิดในที่เกิดเหตุ และตรวจยึดของกลางส่งพนักงานสอบสวนเพื่อสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

4.ยาบ้า 440,000 เม็ด ที่ สภ.แม่ฟ้าหลวง จว.เชียงราย (ผู้ต้องหา 1 คน)
(3 ธ.ค.64 เวลา 11.00 น.)
เหตุเกิดที่ จุดตรวจ จุดสกัด บ้านสามแยกอาข่า ต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง จว.เชียงราย
พฤติการณ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตั้งจุดตรวจ จุดสกัดตามแผนอินทนนท์ 4/2548 ที่บ้านสามแยกอาข่าฯ ดังกล่าว และได้พบรถยนต์เก๋ง ยี่ห้อแอคคอร์ดต้องสงสัย ทะเบียน ขค 153 เชียงราย ตรวจสอบพบยาเสพติด 220 ก้อน ซุกซ่อนในรถยนต์ตามช่องลับต่างๆที่ได้ดัดแปลงสภาพ เป็นยาเสพติดรวม 440,000 เม็ด และอาวุธปืนสั้น 1 กระบอก พร้อมกระสุน .32 จำนวน 5 นัด และกระสุนปืนลูกซองเบอร์ 12 จำนวน 100 นัด จึงได้ทำการจับกุมตัวผู้ต้องหาดังกล่าว พร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีในข้อหา “มียาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1 (ยาบ้า) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย และมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” ต่อไป

โดย ผบช.ภ.5 ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมเพิ่มความเข้มงวดในการป้องกันปราบปรามการลักลอบขนยาเสพติด และต่างด้าว ในช่วงวันหยุดยาว อีกทั้งจะได้อำนวยความสะดวกการจราจร ดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว ในทุกพื้นที่ และจะดำเนินการริบทรัพย์สินเครือข่ายตามกฎหมายยาเสพติดที่เกี่ยวข้องเพื่อทำลายเครือข่ายยาเสพติดรายสำคัญในระยะยาวอย่างต่อเนื่อง

ตำรวจภูธรภาค 5 จึงขอความร่วมมือมายังพี่น้องประชาชน เพื่อร่วมกันสอดส่องบุคคลหรือยานพาหนะที่มีเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ภายในหมู่บ้าน/ชุมชน โดยสามารถแจ้งข้อมูลผ่านสายด่วนยาเสพติด 1599, สายด่วน 191, line@inthanon1(ผบช.ภ.5) และ Application Police I lert U ได้ตลอด 24 ชั่วโมง/////////////

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »