ผู้บริหารปางช้างแม่สาจัดพิธีทำบุญรำลึกถึงพระคุณพ่อ พร้อมขอขมาตั้งหุ่นจำลองรูปเหมือน “คุณพ่อชูชาติ กัลมาพิจิตร” เป็นอนุสรณ์ให้คนรุ่นหลังได้รู้จักและรำลึกถึงพระคุณผู้ก่อตั้ง “ปางช้างแม่สา”

0
(0)
image_print

เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2564 เวลา 09.39 น. ที่ปางช้างแม่สา นางอัญชลี กัลมาพิจิตร ผู้บริหารปางช้างแม่สา จัดพิธีทำบุญทางศาสนาเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันเกิด คุณพ่อชูชาติ กัลมาพิจิตร ผู้ก่อตั้งปางช้างแม่สา อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ โดยมีนายวรญาณ บุญณราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เป็นประธานในพิธี โดยได้นิมนต์พระสงฆ์จำนวน 9 รูป เจริญพระพุทธมนต์ ถวายสังฆทานและถวายภัตตาหารเพล กรวดน้ำอุทิศส่วนบุญส่วนกุศล โดยมี ญาติมิตรและพนักงานปางช้างแม่สา ร่วมพิธีทำบุญในครั้งนี้

นางอัญชลี กัลมาพิจิตร ผู้บริหารปางช้างแม่สา เผยว่า คุณพ่อชูชาติ กัลมาพิจิตร ผู้ก่อตั้งปางช้างแม่สา อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เริ่มก่อตั้ง “ปางช้างแม่สา” ขึ้นในปี พ.ศ. 2519 คุณพ่อชูชาติ กัลมาพิจิตร เป็นบุตรของคุณปู่เชิด และคุณย่าสะอิ้ง กัลมาพิจิตร เดิมเป็นชาวกรุงเทพฯคุณพ่อชูชาติได้เดินทางมาประกอบอาชีพที่จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมกับบิดา ในปีพ.ศ.2500 ซึ่งขณะนั้นมีอายุ 18 ปี โดยได้มาประกอบอาชีพทำเหมืองแร่ที่ตำบลโป่งแยง แต่ไม่ประสบความสำเร็จจึงเปลี่ยนไปทำการเกษตรสวนส้ม โดยทำการซื้อที่ดินที่ตำบลโป่งแยง (ปัจจุบันเป็นที่ตั้งของโรงงานน้ำดื่มออร่า)เนื้อที่ประมาณ 100 ไร่ เพื่อใช้ในการทำสวนส้ม ซึ่งถือว่าเป็นรุ่นบุกเบิกของการทำสวนส้มในขณะนั้น โดยในปีพ.ศ.2506 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ ทรงเสด็จมาที่สวนส้ม ของคุณพ่อชูชาติ เพื่อทอดพระเนตรตัวอย่างการทำโครงการในพระราชดำริ ซึ่งเป็นต้นแบบของโครงการหลวง

ต่อมาในปีพ.ศ 2518 คุณพ่อชูชาติได้ขายสวนส้ม ไปทำกิจการรีสอร์ทมีชื่อว่า “เอราวัณรีสอร์ต” แต่ในขณะนั้นการคมนาคมที่ใช้เดินทางไม่สะดวก จึงทำให้มีนักท่องเที่ยวมาน้อย จึงขายกิจการแล้วเริ่มก่อตั้ง “ปางช้างแม่สา” ในปีพ.ศ.2519 ซึ่งปัจจุบันคุณพ่อชูชาติ ได้เสียชีวิตแล้ว และในวันนี้จะได้มีพิธีตั้งหุ่นจำลองรูปคุณพ่อชูชาติ กัลมาพิจิตร โดยใช้หินจากแม่น้ำโขง จ.เชียงราย แกะสลักหินเป็นรูปเหมือน เพื่อตั้งไว้เป็นอนุสรณ์ให้คนรุ่นหลังได้รู้จักและรำลึกถึงพระคุณของคุณพ่อชูชาติ ผู้ก่อตั้ง “ปางช้างแม่สา”

นางอัญชลี เปิดเผยอีกว่า สำหรับการดำเนินการแกะหินรูปปั้นเหมือนนี้ ได้ทำขึ้นโดยคุณพ่อชูชาติ กัลมาพิจิตร เมื่อประมาณปี พ.ศ.2560 ก่อนที่คุณพ่อชูชาติ จะเสียชีวิตเพียงสองปี รูปเหมือนนี้เป็นหินแกะสลัก มีน้ำหนักประมาณ 80 กิโลกรัม คุณพ่อชูชาติ เกิดเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม ปี พ.ศ. 2482 เป็นคนกรุงเทพโดยกำเนิด และคุณพ่อได้เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 27 มกราคม ปีพ.ศ. 2562 (อายุได้ 79 ปี) ที่จังหวัดเชียงใหม่ ถ้าคุณพ่อชูชาติ ยังมีชีวิตอยู่ จะมีอายุครบ 82 ปี ในปีนี้

ภายหลังจากเสร็จพิธีทำบุญทางศาสนาเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันเกิด ได้มีการทำพิธีขอขมา ที่ได้ย้ายรูปปั้นคุณพ่อออกมาไว้ด้านนอก ต่อด้วยการใช้น้ำลอยดอกมะลิ ทำความสะอาดและเช็ด โดยนางอัญชลี กัลมาพิจิตร บุตรสาวคนโต ผู้เป็นทายาทปางช้างแม่สา หลังจากนั้น นางอัญชลี พร้อมด้วยครอบครัว บุตรหลาน รวมถึงพนักงานปางช้างแม่สา จะได้กราบขอพรจาก คุณพ่อชูชาติ กัลมาพิจิตร ให้สามารถทำปางช้างแม่สาได้สำเร็จ และมีความเจริญรุ่งเรือง สมดังความตั้งใจและความปรารถนาของคุณพ่อทุกประการโดยจะร่วมกันอนุรักษ์ปางช้างแม่สา เอาไว้ต่อไปตราบนานเท่านาน โดยมี “ช้างขุนศึก” เข้าร่วมรำลึกที่รูปปั้นคุณพ่อชูชาติ พร้อมร่วมถ่ายภาพหมู่ครอบครัว “ปางช้างแม่สา”. /////////////

นิวัตร ธาตุอินจันทร์ เชียงใหม่

ให้คะแนนบทความนี้

กรุณาเลือกจำนวนดาว

คะแนนค่าเฉลี่ย 0 / 5. จำนวนผู้ให้คะแนนโวต 0

ยังไม่มีผู้ให้คะแนนบทความนี้

Sending
User Review
0 (0 votes)

Leave a Reply

Translate »