1

ชัยภูมิ นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยน้ำท่วม

นายกฯ ตู่บินสำรวจน้ำท่วมแผ่นดินแม่รับปากเร่งเยียวยาชาวชัยภูมิคนบ้านเดียวกันถูกน้ำท่วมยังหนักในรอบ 10 ปี
ลูงตู่ได้กลับมาช่วยซับน้ำตาพ่อแม่พี่น้องแผนดินแม่ สั่งให้เร่งช่วยเยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมโดยเร็ว ท่ามกลางเสียงด่าจากพวกม็อบคณะราษฎรออกมาไล่และเสียงเชียร์จากกลุ่มก้องห้วยไร่

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเดินางมาถึงตลาดคลองพุดซา มีนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิให้การต้อนรับ และสรุปสถานการณ์
พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวกับผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่ตลาดคลองพุดซาว่า ได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเร่งสำรวจความเสียหาย เพื่อเยียวยาผู้ประสบภัยโดยเร็ว และฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำทุกวิถีทางเพื่อเร่งระบายน้ำออกจากเขตเศรษฐกิจ โดยตนได้สั่งเสริมรถทหารเข้ามาช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ว นายกรัฐมนตรี ยังแสดงความห่วงใยเรื่องสภาพจิตใจ จึงฝากให้เจ้าหน้าที่กรมสุขภาพจิตเข้ามาให้คำปรึกษา พร้อมพูดเตือนสติผู้ประสบภัยว่า ให้ตั้งหลักทำใจให้เข้มแข็ง ความทุกข์ไม่ได้อยู่ตลอด มาแล้ว ก็ไป อย่าคิดอะไรสั้นๆ พี่น้องคนไทยทั่วประเทศพร้อมให้กำลังใจ ช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกัน รัฐบาลพร้อมดูแลในภาพรวมให้ ต่อไปผู้ว่าราชการจังหวัด ควรนำแผนที่น้ำติดตั้งตามพื้นที่ต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้เรียนรู้ว่า จะอยู่กับธรรมชาติอย่างไร
ขณะที่นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ กล่าวขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่อนุมัติงบประมาณแก้ปัญหาน้ำท่วมในระยะยาว กว่า 3 พันล้านบาท หลักการคือเบี่ยงน้ำจากลำปะทาวและเทือกเขาภูแลนคาออกไปนอกเมือง กำหนดแล้วเสร็จปี 2567 หลังจากนั้น พื้นที่ตัวเมืองจะรับเฉพาะน้ำฝนเป็นหลัก ซึ่งจะแก้ปัญหาได้อย่างยั่งยืน
ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ยังรายงานสรุปสถานการณ์น้ำท่วมให้นายกรัฐมนตรีรับฟังว่า ชาวชัยภูมิได้รับผลกระทบจากฝนตกหนัก 2 ช่วง คือ 10-12 กันยายน และ23-26 กันยายน มีครัวเรือนถูกน้ำท่วมกว่า 7 หมื่นหลังคาเรือน เดือดร้อนกว่า 1 แสน 7 หมื่นคน พื้นที่เกษตรเสียหายกว่า 1 ล้าน 2 แสนไร่ สถานการณ์คลี่คลายแล้ว 8 อำเภอ ยังได้รับผลกระทบ 6 อำเภอ
.
จุดที่ 2 โรงพยาบาลชัยภูมิ ได้มอบของและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ มีนายแพทย์ประเสริฐ ชัยวิรัตนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชัยภูมิ ต้อนรับนายกรัฐมนตรีกล่าวต้อนรับและสรุป
บรรยากาศเป็นไปด้วยรอยยิ้มของประชาชนที่ของถ่ายรูปกับนายกรัฐมนตรี และประชาชนได้ตะโกนบอกนายกสู้
ล่าสุดนายกรัฐมนตรีได้เดินทางด้วย เฮลิคอปเตอร์ไป อำเภอจัตุรัส ซึ่งเป็นจุดที่ 3 บริเวณ วัดชัยชนะวิหาร บ้านละหาน ต.ละหาน อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ เพื่อมอบถุงยังชีพ 100 ชุด ข้าวเปลือก 100 ถุง หญ้าอาหารสัตว์ 10,000 กก. พร้อมน้ำดื่ม 2 คันรถบรรทุก เพื่อแจกจ่ายให้ กับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมบ้านเรือน โดยนายกรัฐมนตรีได้ลุยน้ำน้ำแจกของให้ชาวบ้านและให้กำลังใจชาวบ้านด้วยตนเองจนถึงหน้าบ้าน
จากนั้นพลเอกประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี และคณะได้ออกเดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ จากสนามกีฬากลางองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ ไปยังลานจอดเฮลิคอปเตอร์ชั่วคราวบริเวณสนามแยก บ้านหนองบัวใหญ่ ต.หนองบัวใหญ่ อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ และเดินทางต่อโดยรถบรรทุกทหารผ่านพื้นที่บึงละหาน ต.ละหาน อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ ไปบ้านหนองไผ่งาม หมู่ที่ 16 ต.ละหาน อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ เพื่อสำรวจพื้นที่น้ำท่วม และมอบสิ่งของให้กับประชาชนในพื้นที่ และเดินทางไปยังวัดชัยชนะวิหาร เพื่อพบปะเยี่ยมเยียนและมอบสิ่งของให้กับประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วมทั้งหมดในจุดนี้อีกรวมกว่า 500 ครอบครัว/ชุด
ต่อด้วยเวลา 15.40 น. นายกรัฐมนตรี และคณะ ก่อนที่จะรีบออกเดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์จากลานจอดเฮลิคอปเตอร์ชั่วคราว บริเวณสนามแยกบ้านหนองบัวใหญ่ ต.หนองบัวใหญ่ เดินทางกลับออกจาก จ.ชัยภูมิ ไปลงที่กองบิน 1 ของกองทัพภาคที่ 2 ที่ จ.นคราชสีมาต่อไป ซึ่งก็กล่าวทิ้งท้ายก่อนเดินทางกลับว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีแนวทางที่จะช่วยเร่งระบายน้ำให้ปัญหาน้ำท่วมลดลงได้ต่อไปในเร็ววันแล้ว และเตรียมที่จะต้องมีแผนป้องกันระยะยาวออกมาในพื้นที่เพิ่มเติมด้วยต่อไป/////////////
///////////วิรัตน์ ดวงแก้ว จ.ชัยภูมิ 098-6368829/////////////